Vấn đề Brexit: Đảng Bảo thủ tại Scotland phản đối trưng cầu ý dân về nền độc lập

18:21' - 05/03/2017
BNEWS Lãnh đạo đảng đối lập tại Scotland khẳng định không nên có cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về vấn đề tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
Đảng Bảo thủ tại Scotland phản đối trưng cầu ý dân về nền độc lập. Ảnh minh họa: reuters
Lãnh đạo đảng đối lập tại Scotland khẳng định không nên có cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về vấn đề tách khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, đồng thời kêu gọi chính quyền tập trung vào việc đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, theo cách có lợi nhất.
Phát biểu ngày 4/3 tại hội nghị đảng Bảo thủ Scotland, lãnh đạo đảng Ruth Davidson nhấn mạnh các cử tri Scotland đã từng nói "Không" với nền độc lập và điều này cũng đồng nghĩa với việc không nên có một cuộc trưng cầu thứ 2 về vấn đề này. Bà Davidson tuyên bố đảng Bảo thủ Scotland sẽ phục vụ chính quyền Scotland tập trung hỗ trợ phái đoàn Vương quốc Anh đàm phán một thỏa thuận Brexit có lợi nhất cho tất cả, chứ không nên lợi dụng Brexit như một công cụ để kêu gọi trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập của vùng lãnh thổ này.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây có những thông tin cho rằng người dân Scotland yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới, dự kiến có thể diễn ra vào tháng 3, đúng thời điểm Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) kích hoạt" Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để Anh bắt đầu quá trình đàm phán rời EU. Nghị viện Scotland không đủ thẩm quyền tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai mà không có sự cho phép của Thủ tướng May. Tuy nhiên, trước đó, hôm 27/2, Chính phủ Anh đã khẳng định lập trường rằng sẽ không có một cuộc bỏ phiếu như vậy, cho rằng việc tổ chức lại cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập của vùng đất này đang gây chia rẽ và bất ổn không cần thiết.
Trong cuộc trưng cầu ý dân diễn ra ngày 23/6 năm ngoái, 52% người dân trên khắp Vương quốc Anh ủng hộ Brexit. Tuy nhiên, riêng tại Scotland, có đến 62% người dân xứ này lựa chọn ở lại EU. Do đó, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý trên với phần thắng nghiêng về phe Brexit, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon (Ni-cô-la Xtu-ghê-ôn) nhiều lần khẳng định Scotland không muốn rời khỏi EU và quyết tâm ở lại liên minh này. Bà tuyên bố sẽ thúc đẩy một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về độc lập cho Scotland nếu nguyện vọng của người dân xứ này không được tôn trọng trong quá trình đàm phán giữa Anh với EU về Brexit.
Scotland có khoảng 5,3 triệu dân và có lịch sử 300 năm nằm trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Trong cuộc trưng cầu năm 2014 về nền độc lập, có hơn 55% cử tri Scotland ủng hộ ở lại Anh. Dù trong các cuộc thăm dò mới, số người ủng hộ xứ này độc lập đã tăng lên song phần lớn người dân vẫn phản đối việc tổ chức lại một cuộc trưng cầu ý dân mới về độc lập trước khi Anh rời khỏi mái nhà chung EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục