Tốc độ tăng lãi suất của Fed sẽ chậm do lạm phát thấp

15:50' - 07/01/2016
BNEWS Tình trạng lạm phát thấp sẽ kéo dài hơn dự kiến, khiến tốc độ tăng lãi suất của Mỹ trong năm nay có thể chậm hơn.
Tốc độ tăng lãi suất của Fed sẽ chậm do lạm phát thấp.Ảnh: Telegraph

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên tại cuộc họp vào tháng 12/2015, điều đang được quan tâm là Fed sẽ tăng lãi suất mấy lần trong năm 2016.

Theo biên bản cuộc họp này mới được công bố ngày 6/1, tiến trình tăng lãi suất sẽ chỉ diễn ra chậm.

Biên bản cuộc họp cho thấy, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, tin rằng với tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ vẫn ở mức vừa phải trong năm 2016, lạm phát sẽ đạt mức mục tiêu 2% trong trung hạn và với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5% như hiện nay, thị trường việc làm đang tiến gần đến mục tiêu đủ việc làm.

Tuy nhiên, một số thành viên FOMC vẫn lo ngại rằng tình trạng lạm phát thấp sẽ kéo dài hơn dự kiến, khiến tốc độ tăng lãi suất trong năm nay có thể chậm hơn, trong khi các dự báo hiện nay là lãi suất sẽ được nâng 3 đến 4 lần, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm.

Những rủi ro đối với triển vọng lạm phát được đưa ra là khả năng suy giảm mạnh hơn đối với giá dầu và các loại hàng hóa khác cũng như việc đồng USD tiếp tục đà tăng giá, làm trì hoãn hoặc triệt tiêu chiều hướng tăng lạm phát.

Một số quan chức Fed cũng lo ngại rằng sự phục hồi hơn nữa của thị trường việc làm sẽ không đủ để hạn chế sức ép từ các yếu tố bất lợi cho lạm phát đến từ bên ngoài.

Theo biên bản cuộc họp, FOMC nhất trí chung rằng cần duy trì chính sách tiền tệ mang tính hỗ trợ trong thời gian tới. Các thành viên FOMC cho rằng lộ trình tăng lãi suất từng bước sẽ kéo dài chính sách kích thích, tạo điều kiện để lạm phát hướng tới mục tiêu.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer trong cùng ngày nhấn mạnh, nếu lạm phát và việc làm vẫn chưa đạt đến mục tiêu, Fed cần duy trì chính sách tiền tệ đủ lỏng để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và thuê nhân công hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục