Tổng Giám đốc WTO cảnh báo mối đe dọa chủ nghĩa bảo hộ thương mại vẫn hiện hữu

12:23' - 11/12/2017
BNEWS Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cảnh báo “mối đe dọa của chủ nghĩa bảo hộ thương mại vẫn hiện hữu” và khẳng định “thương mại và công nghệ là những giải pháp” cho sự phát triển thế giới.
Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới Azevedo. Ảnh: AFP

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Azevedo đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp báo ngày 10/12 về Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11 vừa khai mạc tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Ông Azevedo cho biết các cuộc thảo luận tại hội nghị này sẽ xoay quanh các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và trợ cấp ngư nghiệp.

Theo ông Azevedo, một số người có quan điểm cho rằng thương mại là một nhân tố làm đảo lộn thị trường lao động và công nghệ là nguyên nhân chính của sự xáo trộn này.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WTO nhấn mạnh "không thể quay lưng với công nghệ cũng như thương mại vì đây là những giải pháp chứ không phải vấn đề”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng nước chủ nhà Susana Malcorra cho rằng Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11 diễn ra trong bối cảnh phức tạp, có rất nhiều vấn đề chưa giải quyết được, nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng các bên tham gia sẽ nỗ lực hết sức có thể để đạt được tiến bộ trong đàm phán.

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11 có hơn 4.000 đại biểu đến từ 164 quốc gia thành viên. Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự hội nghị.

Đại sứ Dương Chí Dũng - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) cùng Đại sứ tại Argentina Đặng Xuân Dũng cũng tham gia hoạt động.

Theo kế hoạch, hội nghị sẽ tập trung thảo luận 5 chủ đề trọng tâm, gồm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp, trợ cấp ngư nghiệp, thương mại điện tử và thuế các mặt hàng công nghiệp.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận về những lĩnh vực như hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút đầu tư, thúc đẩy trao đổi thương mại, bảo vệ môi trường và đưa ra những đề xuất đẩy nhanh việc kết thúc vòng đàm phán Doha bị trì hoãn trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục