WTO: Thương mại quốc tế phục hồi mạnh

17:33' - 05/12/2017
BNEWS Trong báo cáo chuyển các nước thành viên ngày 4/12, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo nhận xét dòng chảy thương mại quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ trong những tháng qua.
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Roberto Azevedo. Ảnh

WTO cho biết trong thời gian từ giữa tháng 10/2016 đến giữa tháng 10/2017, các quốc gia thành viên đã đưa ra 108 biện pháp giới hạn thương mại, tương đương mức trung bình 9 biện pháp/tháng, thấp hơn so với mức trung bình 15 biện pháp/tháng của cùng kỳ năm trước.

Cũng trong thời gian này, các thành viên WTO áp dụng 128 biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại như loại bỏ hay giảm thuế, đơn giản hóa thủ tục hải quan.
Trong tháng Chín, WTO đã nâng dự báo nhịp độ tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2017 từ 2,4% lên 3,6%, nhờ sự gia tăng mạnh của thương mại toàn cầu trong nửa đầu năm nay.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn, song ông Azevedo lưu ý rằng những nguy cơ đối với kinh tế thế giới vẫn hiện hữu và có thể tác động tiêu cực đến đà phục hồi thương mại.
Theo ông Azevedo, các nước cần “làm việc chăm chỉ” hơn nữa để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và tránh các biện pháp có thể làm tổn thương hoặc hạn chế dòng chảy thương mại. Báo cáo trên được đưa ra trước thềm Hội nghị Bộ trưởng WTO dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến 13/12 tại Buenos Aires, Argentina./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục