Tổng thống Hàn Quốc: FTA Mỹ-Hàn sẽ có lợi cho cả hai nước

19:24' - 02/04/2018
BNEWS Trong một phát biểu ngày 2/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh việc hoàn tất các cuộc đàm phán giữa nước này và Mỹ, nhằm điều chỉnh Thỏa thuận Tự do Thương mại (FTA) song phương.

 Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh điều này sẽ có lợi cho cả hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tổng thống Moon Jae-in, tháo gỡ được tình trạng không chắc chắn thông qua việc kết thúc đàm phán về điều chỉnh FTA với Mỹ là một thành công lớn, đặc biệt vào thời điểm chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang lan rộng hiện nay.

Ông Moon Jae-in khẳng định thỏa thuận đã được điều chỉnh sẽ giúp tạo dựng sự cân bằng thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tuần trước, Seoul và Washington đã thông báo kết thúc đàm phán FTA song phương thành công.
Với thỏa thuận mới đạt được, Hàn Quốc sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô Mỹ tăng gấp đôi mức trần nhập khẩu vào Hàn Quốc lên 50.000 xe và không phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Hàn Quốc, đơn giản hóa thủ tục hải quan của Hàn Quốc và phối hợp các tiêu chuẩn của hai nước về ô tô và linh kiện để tạo điều kiện cho ô tô của Mỹ vào thị trường châu Á này, kéo dài việc áp mức thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu từ Hàn Quốc thêm 20 năm.
Hàn Quốc cũng chấp nhận giảm hạn ngạch xuất khẩu thép sang Mỹ 30% từ mức hiện nay xuống còn 2,68 triệu tấn/năm để đổi lại được miễn áp mức thuế mới mà Mỹ thông báo vừa qua.

Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn sẽ phải chịu mức thuế 10% đối với nhôm xuất khẩu sang Mỹ. Thỏa thuận cũng tạo điều kiện để các công ty dược phẩm của Mỹ hưởng lợi về giá đối với một số loại thuốc bán tại thị trường Hàn Quốc.
FTA Mỹ-Hàn có hiệu lực từ năm 2012 và được coi là biểu tượng làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế giữa hai nước. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ D.Trump cho rằng hiệp định này là nguyên nhân gây ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Hàn Quốc và yêu cầu đàm phán lại, mặc dù Hàn Quốc đã chỉ ra rằng Mỹ đạt thặng dư trong lĩnh vực thương mại dịch vụ với Hàn Quốc. Tháng Bảy năm ngoái, Nhà Trắng đã đề nghị tiến hành đàm phán lại FTA Mỹ-Hàn Quốc.

>>> Hàn Quốc chấp nhận một số nhượng bộ thương mại để được miễn trừ thuế thép của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục