Tổng thống Venezuela gia hạn lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp

12:32' - 15/03/2016
BNEWS Ngày 14/3, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ký sắc lệnh kéo dài thêm hai tháng lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay tại nước này.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: THX/TTXVN

Sắc lệnh trên, được đăng tải trên tờ "Công báo", chỉ rõ quyết định này của Tổng thống Venezuela là nhằm bảo vệ những quyền xã hội cơ bản của người dân như sức khỏe, giáo dục trước cuộc chiến kinh tế do các thế lực thù địch phát động.

Dự kiến Phó Tổng thống Venezuela Aristobulo Isturiz sẽ sớm có bài phát biểu trước các nghị sĩ để giải thích quyết định trên của chính phủ. Theo Điều 338 Hiến pháp Venezuela, chính phủ được quyền tuyên bố tình trạng kinh tế khẩn cấp trong những tình huống đặc biệt của quốc gia trong 60 ngày và có thể kéo dài thêm 60 ngày nữa. 

Trước đó, lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp đã được Tổng thống Maduro ban bố vào trung tuần tháng 1 vừa qua và có hiệu lực trong 60 ngày. Tuy nhiên, Quốc hội Venezuela đã bãi bỏ sắc lệnh trên của ông vì cho rằng lý do mà Tổng thống Maduro đưa ra là chưa thuyết phục và bước đi của chính phủ sẽ không giải quyết được các khó khăn hiện nay. 

Trong những ngày này, giá dầu xuất khẩu của Venezuela chỉ ở mức 21 USD/thùng, chạm "đáy" của 12 năm gần đây. Dầu khí chiếm tới 96% tổng kim ngạch xuất khẩu của Venezuela và chỉ đạt 42,5 tỷ USD năm ngoái so với 74 tỷ USD năm 2014.

Hiện dự trữ ngoại tệ của Venezuela chỉ còn gần 15 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2003. Ngoài ra, nước này hiện đang phải đương đầu với tình trạng khan hiếm lương thực và nhu yếu phẩm, cũng như tỷ lệ lạm phát cao. 

Trong khi đó, báo cáo cùng ngày của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết lạm phát của Venezuela có thể tăng hơn gấp đôi trong năm 2016, đạt 720%. Theo Giám đốc Khu vực Tây Bán cầu của IMF Alejandro Werner (A-lê-han-đrô Véc-nơ) , những khó khăn kinh tế của Venezuela đang dẫn tới sự thiếu hụt lan rộng và "gây thiệt hại trầm trọng". Hiện Venezuela có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới và IMF ước rằng lạm phát của quốc gia này trong năm 2015 ở mức 275%. 

Tuần trước , Ngân hàng Trung ương Venezuela đ ã công bố số liệu kinh tế lần đầu tiên trong hơn một năm qua, theo đó cho biết lạm phát đã đạt 141,5% trong tháng 9/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục