Tp. Hồ Chí Minh công bố áp dụng Chuẩn phân ngành GICS®

18:55' - 25/01/2016
BNEWS Ngày 25/1, Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) chính thức công bố Bộ chỉ số ngành gồm 10 chỉ số của HOSE theo chuẩn phân ngành quốc tế GICS®.
Chuẩn phân ngành GICS®là công cụ đầu tư hiệu quả giúp các nhà đầu tư nắm bắt chính xác thay đổi của các ngành và lĩnh vực. Ảnh: TTXVN

Theo HOSE, chuẩn phân ngành GICS® (Global Industry Classification Standards - Chuẩn phân ngành toàn cầu) là chuẩn phân ngành được phát triển bởi Tổ chức MSCI và S&P Dow Jones Indexes nhằm cung cấp một công cụ đầu tư hiệu quả, chi tiết và linh hoạt để nhà đầu tư có thể nắm bắt được những thực tế và thay đổi nhanh chóng của các ngành, lĩnh vực.

Chuẩn phân ngành GICS® được sử dụng để xác định hoạt động kinh doanh chính của mỗi công ty. Cụ thể, theo quy tắc chung, một công ty sẽ được phân loại vào Tiểu ngành nếu doanh thu từ Tiểu ngành đó chiếm tối thiểu 60% cơ cấu doanh thu của công ty.

Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập nhanh chóng của môi trường đầu tư dẫn tới nhu cầu hơn bao giờ hết của một tiêu chuẩn, một ngôn ngữ chung giữa các thị trường vốn để việc xác định các lĩnh vực đầu tư và phát triển sản phẩm mới được đồng nhất và dễ dàng hơn.

Chuẩn phân ngành GICS® được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng đầu tư thế giới về một chuẩn phân ngành chính xác, phổ biến, linh hoạt, hoàn thiện và chuẩn mực.

Chuẩn phân ngành GICS® hiện tại được sử dụng bởi hầu hết các Sở giao dịch chứng khoán trên thế giới, bao gồm hơn 43.000 công ty và 50.000 mã chứng khoán; chiếm xấp xỉ 95% tổng quy mô vốn hóa toàn cầu. Bên cạnh đó, trên thế giới cũng có khoảng 9.600 tỷ USD tài sản được gắn kết với các chỉ số MSCI được phân ngành theo chuẩn GICS®.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HOSE, cho biết việc HOSE áp dụng chuẩn phân ngành GICS® sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có được "ngôn ngữ" chung với thị trường chứng khoán quốc tế.

Từ đó, giúp các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, đặc biệt là các quỹ đầu tư tăng hiệu quả trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư; tăng chất lượng nghiên cứu phân tích doanh nghiệp.

Qua đó, nâng cao tính tiếp cận của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Theo thỏa thuận giữa HOSE với Tổ chức MSCI và S&P Dow Jones Indexes sẽ trực tiếp thực hiện phân ngành doanh nghiệp niêm yết theo dữ liệu thị trường.

Từ đó, nâng cao tính khách quan và minh bạch của thị trường Việt Nam, tiến đến hội nhập sâu hơn vào thị trường chứng khoán thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục