Tranh thủ sản xuất đảm bảo nguồn cung rau xanh sau mưa bão

16:06' - 18/10/2017
BNEWS Hiện nhu cầu rau trên thị trường phía Bắc đã có biểu hiện vượt cung. Nông dân có thể tận dụng cơ hội này tính toán để có thể gia tăng diện tích rau màu, tăng thu nhập.

Nông dân xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư (Thái Bình) phá bỏ những diện tích ngô bị ngập nước, chuẩn bị vụ sản xuất mới. Ảnh: Nguyễn Công Hải – TTXVN

Theo ông Trần Xuân Định, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sau trận mưa lũ rất lớn vừa qua ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ đã gây ngập úng, thiệt hại lớn diện tích rau màu. Hiện nhu cầu rau trên thị trường phía Bắc đã có biểu hiện vượt cung và rau xanh đang tràn từ biên giới về. Nông dân có thể tận dụng cơ hội này tính toán để có thể gia tăng diện tích rau màu, tăng thu nhập. 

Theo ông Trần Xuân Định, đến hôm nay theo đặc tính đặc điểm của nhóm cây vụ Đông, thời vụ gieo trồng cây vụ Đông (dưa, bí, khoai lang, ngô lấy hạt) ưa ấm đã kết thúc. Hiện khoa học công nghệ phát triển, có rất nhiều giống rau củ có đặc tính sinh trưởng tốt và thời gian sinh trưởng ngắn. Đối với rau ăn lá trong điều kiện bình thường (trên 25 độ C) sau 20 ngày có nhiều loại có thể cho thu hoạch. 

Vì vậy, bà con nên tận dụng những chân ruộng đã thoát được nước, tranh thủ làm đất và gieo hạt sớm, cùng với đó cần tính toán với nhu cầu thị trường, đặc biệt là các loại rau củ quả phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới. Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ sản lượng rau củ lớn, là điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, giảm nhập khẩu và tăng thu nhập cho nông dân. 

Các địa phương cũng nên chủ động dự báo thị trường, khuyến cáo, hướng dẫn, tập huấn cho nông dân gieo trồng các giống rau củ. Hiện các giống su hào, cải bắp giống lai F1 năng suất rất cao, chất lượng ngon lại thời gian sinh trưởng ngắn. 

Chẳng hạn như su hào trước đây phải 70-80 ngày mới cho thu hoạch, nhưng nay nhiều giống chỉ 50-55 ngày đã có thể thu hoạch. Đối với su hào, cải bắp, nông dân hoàn toàn có thể tranh thủ sản xuất ngay từ bây giờ khi chân ruộng chưa thoát được nước bằng cách gieo trong bầu, vườn ơm. Khi nước rút là làm đất, lên luống cao và trồng ngay ra ruộng. 

“Với cách làm như vậy sẽ giúp tăng thu nhập cho nông dân, góp phần nhanh chóng cân bằng cung cầu rau xanh trên thị trường”, ông Định nói. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập úng lúc cao điểm trong đợt mưa lũ vừa qua ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ lên tới khoảng 175.000 ha./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục