Triển vọng tương lai của xe chạy hydro tại Trung Quốc

15:42' - 26/11/2017
BNEWS Xe ô tô chạy hydro là hạng mục được Chính phủ Trung Quốc ưu tiên hỗ trợ nhằm góp phần đẩy lùi tình trạng ô nhiễm không khí và phát triển các công nghệ mới phục vụ mục tiêu xuất khẩu.

Weichai Power mới đây đã ký kết thoả thuận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với “người khổng lồ” trong lĩnh vực điện tử và chế tạo của Đức Robert Bosch GmbH, để phát triển pin nhiên liệu hydro và các sản phẩm công nghệ khác tại Trung Quốc.

Theo thoả thuận này, hai bên sẽ phối hợp tiếp thị xe chạy pin nhiên liệu hydro tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Weichai Power Co. Ltd., có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, là một doanh nghiệp nhà nước chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và cung cấp xe ô tô thương mại chạy diesel, trong khi Bosch nổi danh là nhà sản xuất linh kiện xe ô tô lớn nhất thế giới.

Xe ô tô chạy hydro được Trung Quốc coi là một trong những loại “xe năng lượng mới” (NEV), bao gồm cả xe điện và xe động cơ lai (chạy kết hợp cả bằng xăng dầu và điện). Đây là hạng mục được Chính phủ Trung Quốc ưu tiên hỗ trợ nhằm góp phần đẩy lùi tình trạng ô nhiễm không khí và phát triển các công nghệ mới phục vụ mục tiêu xuất khẩu.

Chính phủ Trung Quốc đang ngày càng chú trọng hơn tới các hoạt động phát triển ngành công nghiệp chế tạo xe sử dụng pin nhiên liệu hydro thông qua các chương trình trợ giá, tương tự những chính sách mà xe ô tô chạy điện đã và đang được hưởng trong một thời gian dài.

Mặc dù xe chạy điện được Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ rất nhiều nhằm gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ đến từ phương Tây, song có những quan ngại về nguy cơ mở rộng sản xuất một cách thiếu kiểm soát và không quan tâm tới chất lượng.

Theo quy định mới nhất, mức hỗ trợ đối với xe điện của Chính phủ Trung Quốc sẽ bị cắt giảm 20% kể từ năm 2018, với mục tiêu đến năm 2020 sẽ là xoá bỏ toàn bộ chính sách trợ cấp. Trong khi đó, xe ô tô chạy nhiên liệu hydro còn có thể được nhận thêm các khoản trợ cấp từ chính quyền các địa phương.

Giới phân tích cho rằng việc tiếp tục thực hiện chính sách trợ cấp, cùng với hệ thống hạn ngạch, dự kiến sẽ được triển khai, trong đó quy định các nhà sản xuất xe ô tô phải đảm bảo một tỷ lệ NEV nhất định trong danh mục các sản phẩm thương mại, sẽ là cơ hội rất tốt để thúc đẩy mạnh mẽ xe chạy hydro ở thị trường Trung Quốc.

Theo Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ô tô Trung Quốc (CATRC, là một nhóm tư vấn của Chính phủ Trung Quốc), ngành công nghiệp xe ô tô hydro của nước này đã chậm chân ít nhất là 10 năm so với lĩnh vực xe điện.

CATRC cho rằng thực tế đó sẽ nhanh chóng thay đổi bởi giá thành của hệ thống pin nhiên liệu, bộ phận trọng yếu của một chiếc xe chạy hydro, đã vào đang giảm mạnh kể từ năm 2010.

Tuy nhiên, bức tranh về triển vọng tương lai của xe chạy hydro tại Trung Quốc không chỉ có toàn gam màu hồng. Trên thực tế, mặc dù sở hữu nhiều lợi thế về chính sách song Trung Quốc trong tương lai gần vẫn phải đối mặt với một số khó khăn lớn trong việc tiêu thụ xe chạy pin nhiên liệu hydro.

Tính tới cuối tháng 10/2017, thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới mới chỉ tiêu thụ được chưa tới 200 chiếc ô tô chạy hydro, một con số rất nhỏ nếu so sánh với 1,5 triệu chiếc xe ô tô chạy điện đang lưu thông trên những con đường của đất nước đông dân nhất thế giới.

Bên cạnh đó, sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng cũng là một vấn đề lớn khác. Ngay cả hai thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải cũng mới chỉ lắp đặt một trạm nạp pin trong mỗi thành phố.

Theo dự báo của Aerospace New Long March Electric Vehicle Technology Co. Ltd., doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và NEV, con đường phát triển của xe chạy nhiên liệu hydro tại Trung Quốc sẽ khởi đầu dưới dạng các dự án thí điểm giao thông công cộng, rồi sau đó mới bước vào giai đoạn sản xuất đại trà.

>>> Xe hydrogen đầu tiên trên thế giới lăn bánh tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục