Trồng dừa uống nước cho thu nhập cao

07:11' - 28/02/2017
BNEWS Dừa uống nước có giá đem lại thu nhập khá cao cho nông dân và đã xuất hiện nhiều vườn dừa uống nước trồng chuyên canh tại Bến Tre.
Trồng dừa nước cho thu nhập cao tại Bến Tre. Ảnh: sovhttdl.bentre.gov.vn

Vài năm trở lại đây, dừa uống nước có giá cao hơn dừa lấy cơm, nhất là trong mùa nắng. Nguyên nhân là do có nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại – Xuất khẩu Lê An, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mê – Kông xuất khẩu dừa uống nước.
Dừa uống nước có giá đem lại thu nhập khá cao cho nông dân và đã xuất hiện nhiều vườn dừa uống nước trồng chuyên canh, không trồng xen như trước đây, cho năng suất và chất lượng rất cao, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Tại xã Giao Hòa, huyện Châu Thành, có nhiều nông dân sở hữu vườn dừa uống nước chuyên canh diện tích từ 0,5 ha đến 2ha, cho thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.
Ông Tư Biết, có 5.000m2 đất trồng dừa uống nước, giống dừa xiêm xanh cho hay, mỗi tháng, ông Tư Biết thu hoạch hơn 1.200 trái dừa uống nước, với giá bán 110.000 đồng/chục (12 trái/chục ), ông bỏ túi hơn chục triệu đồng.
Còn anh Ba Phiên, con rể ông Tư Biết, cũng ở xã Giao Hòa, có 8.000m2 đất trồng dừa xiêm xanh, tháng trước thu hoạch hơn 3.600 trái dừa, cũng bán với giá 110.000 đồng/chục. Ông Tư Hoa có 2 ha dừa uống nước, hàng tháng lĩnh “lương “ từ cây dừa còn khủng hơn. Dừa uống nước dễ trồng, chỉ 3 năm là cho trái bói; 5 năm trở lên cho trái ổn định, mỗi buồng từ 12 – 20 trái dừa, trong khi dừa lấy cơm phải mất 5 năm mới cho trái, 7 năm trở lên trái mới ổn định.
Trên diện tích 1.000m2 đất, nông dân có thể trồng 20 cây dừa uống nước nhưng chỉ trồng được 15 – 17 cây dừa lấy cơm mà năng suất lại không bằng. Về giá cả thì dừa uống nước thường cao giá hơn dừa lấy cơm. Thời điểm hiện tại, dừa lấy cơm chỉ có 75.000 đồng/chục, thua xa dừa uống nước. So với các cây trồng khác, gần như chỉ có cây dừa cho thu hoạch hàng tháng.

Đây là điểm ưu việt của cây dừa. Các cây trồng khác như sầu riêng, chôm chôm, măng cục, nhãn, xoài…mỗi năm chỉ có một lần ( mùa ). Riêng bưởi da xanh, từ khi ra hoa đến thu hoạch cũng mất 8 – 9 tháng. Cây dừa lại sống thọ, tương đương với một đời người. Vì vậy, trồng dừa uống nước nông dân được lãnh “ lương” dài dài.
Bến Tre hiện có 60.000 ha dừa, trong đó dừa uống nước chiếm khoảng 1/5 diện tích. Trong số các doanh nghiệp xuất khẩu dừa uống nước, Công ty TNHH XNK trái cây Mê – Kông, xã Hữu Định, huyện Châu Thành, đang đầu tư xây dựng nhà xưởng chế biến khá lớn, mỗi tháng xuất khẩu từ 15 – 20 /container (20.000 trái dừa/container), sang thị trường các nước EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…

Giá mua dừa tại Công ty từ 10.000 – 11.000 đồng/trái. Nông dân có điều kiện chở dừa đến bán trực tiếp cho Công ty thì thu nhập sẽ cao hơn, cũng có nghĩa là lĩnh “ lương “ nhiều hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục