Không trồng dừa trên các tuyến đường ở Tp. Hồ Chí Minh

13:05' - 23/10/2015
BNEWS Theo các chuyên gia, việc trồng cây đô thị hiện nay cần chọn loài cho nhiều bóng mát, trong khi tán lá của cây dừa không đáp ứng được tiêu chí này.
Ảnh minh họa. Nguồn: dangcongsan.vn

Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố về quan điểm của các nhà khoa học và đơn vị quản lý liên quan đến đề xuất đề xuất trồng dừa trên các tuyến đường mới và ven kênh rạch Tp. Hồ Chí Minh của Hiệp hội Dừa Việt Nam.

Theo đó, quan điểm chung của các chuyên gia và đơn vị quản lý cây xanh là không trồng cây dừa trên đường phố.

Về khía cạnh an toàn cho người dân, cây dừa có trái to, khi rụng gây nguy hiểm và tàu lá khô rơi từ trên cao xuống cũng ảnh hưởng đến vấn đề an toàn cho người đi đường. Về mặt cảnh quan, cây dừa không phải là cây đẹp để trồng tạo cảnh quan ven đường.
Đề xuất của Hiệp hội Dừa Việt Nam về việc khai thác trái hoặc chiết xuất mật hoa đều không khả thi trong điều kiện thường xuyên đông người và phương tiện lưu thông trên đường như tại Tp. Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, về mặt pháp lý, cây dừa thuộc danh mục cây cấm trồng trên đường phố thuộc địa bàn Tp. Hồ Chí Minh (Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 25/11/2013 của UBND thành phố).

Ngoài ra, cây dừa không chịu được ngập úng, dễ xảy ra dịch hại (như ấu trùng bọ cánh cứng) dẫn đến việc phun thuốc phòng trừ sẽ ảnh hưởng đến cư dân đô thị.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, có thể trồng dừa ven kênh rạch nhưng chỉ trồng ở những nơi không có đường ven kênh, ít người qua lại.
Dưới góc độ quản lý và chăm sóc cây xanh, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh thành phố đề nghị không nên trồng dừa ở nơi công cộng nhằm tránh tình trạng rụng trái, gây nguy hiểm cho người dân.

Từ nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh thành phố đã đốn hạ và thay thế dần cây dừa do người dân trồng tự phát trên đường phố và khu vực công cộng trước đây; trong đó, có rất nhiều trường hợp được chính người dân đã trồng cây dừa và chính quyền địa phương đề xuất đốn hạ để đảm bảo an toàn.
Trước đó, Hiệp hội Dừa Việt Nam đề xuất trồng dừa trên các tuyến đường mới và kênh rạch tại Tp. Hồ Chí Minh.

Hiệp hội Dừa Việt Nam cho rằng, cây dừa có khả năng chống chọi cao với mưa bão, phù hợp với hầu hết các loại đất, do vậy trồng dừa làm cây xanh cho đô thị sẽ rất hiệu quả kinh tế do ít tốn công chăm sóc.

Lá dừa giảm được tiếng ồn, lọc không khí, giảm tính “cuồng nộ” trong mùa giông bão. Bên cạnh đó, cây dừa còn tạo được cảnh quan thiên nhiên xanh, đẹp và bình yên, nét đặc trưng văn hóa đất phương Nam .
Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam, ngoài tính năng dễ trồng, ít công chăm sóc và cho thu hoạch hàng tháng, cây dừa còn mang lại những sản phẩm gia dụng và đồ lưu niệm phục vụ khách du lịch từ lá dừa, cọng dừa, sơ dừa, mụn dừa, gáo dừa.

Đơn vị bảo dưỡng chăm sóc sẽ có được nguồn thu hàng tháng từ dừa (trái và lá dừa), có thể chiết xuất mật hoa dừa làm thực phẩm hỗ trợ cho người bệnh tiểu đường, làm nước giải khát lên men, hoặc chưng cất rượu nhẹ..../.
Trần Xuân Tình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục