Trong tháng 8 sẽ vận hành chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

12:04' - 28/06/2018
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông vào chạy thử trong tháng 8/2018.
Chốt tháng 8/2018 chạy thử dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông vào chạy thử trong tháng 8/2018.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, quá trình vận hành thử nghiệm là giai đoạn quan trọng để căn chỉnh, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, an toàn khi khai thác thương mại. Việc kiểm định an toàn chất lượng, nghiệm thu, giải ngân cũng cần được đẩy nhanh.

Về vấn đề giải ngân của dự án, theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), trong số 250,6 triệu USD vốn bổ sung đã được khơi thông từ đầu năm 2018, đến nay số chưa giải ngân vẫn còn tới hơn 200 triệu USD.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan một mặt vận hành thử dự án theo tiến độ đã được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo từ đầu năm. Đồng thời, nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đang bị chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo các đơn vị của Bộ chuẩn bị cho việc nghiệm thu cấp Nhà nước đối với dự án, cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Hà Nội trong xây dựng quy trình vận hành, kết nối giao thông.

Liên quan đến kiểm soát chất lượng an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện một đơn vị tư vấn của châu Âu đang thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế dự án.

Như vậy, so với mốc tiến độ mà Ban Quản lý dự án Đường sắt đưa ra trước đó là tháng 9/2018 bắt đầu đưa dự án vào vận hành chạy thử thì mốc tiến độ mới mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra sớm hơn 1 tháng.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.

Dự án bao gồm các hạng mục: xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục