Trung Quốc bày tỏ thiện chí đối với một TTIP “cởi mở và minh bạch”

19:15' - 18/02/2016
BNEWS Vòng đàm phán thứ 11 về TTIP giữa Mỹ và EU kết thúc tại Mỹ vào tháng 10/2015, với việc cả phía Mỹ và EU đều nhấn mạnh mong muốn ký kết hiệp định vào năm 2016.
Trung Quốc bày tỏ thiện chí đối với một TTIP “cởi mở và minh bạch”. Trong ảnh: Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc (MoC) Shen Danyang. Nguồn: Xinhua
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc (MoC) Shen Danyang ngày 17/2 nói Bắc Kinh bày tỏ thái độ cởi mở đối với Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP), hiện đang được Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đàm phán.

Ông Danyang cho biết Bắc Kinh lâu nay vẫn luôn dõi theo tiến trình đàm phán TTIP, và rằng Chính quyền Trung Quốc có quan điểm cởi mở đối với tất cả các hiệp định về tự do hóa thương mại trên toàn cầu và hội nhập kinh tế khu vực, miễn là các hiệp định đó tuân thủ nguyên tắc cởi mở và minh bạch.

Vòng đàm phán thứ 11 về TTIP giữa Mỹ và EU kết thúc tại Mỹ vào tháng 10/2015, với việc cả phía Mỹ và EU đều nhấn mạnh mong muốn ký kết hiệp định vào năm 2016. Vòng đàm phán thứ 12 dự kiến diễn ra vào tháng này tại Brussels (Bỉ).

Theo các nhà đàm phán, còn nhiều vấn đề phải thực hiện và một lần nữa châu Âu và Mỹ xoa dịu những lo ngại rằng thỏa thuận này dẫn đến bãi bỏ quy định trên diện rộng.

Nhà đàm phán Igncio Gracia Berero cho biết "hợp tác về quy định chỉ có thể khi mức độ bảo vệ của công dân vẫn giữ nguyên hoặc được cải thiện." Do đó, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận và cố gắng để đạt được một thỏa thuận ban đầu trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục