Trung Quốc công bố áp thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ

16:03' - 04/04/2018
BNEWS Ngày 4/4, Trung Quốc đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế cao hơn, trong đó có đậu tương, xe ô tô và hóa phẩm.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (chính phủ) quyết định áp mức thuế bổ sung 25% đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Thời điểm mức thuế suất mới này có hiệu lực sẽ phụ thuộc vào thời điểm Mỹ áp mức thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong số các mặt hàng bị tăng thuế còn có một số loại máy bay và nhiều loại nông sản.

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng Mỹ đã nhiều lần bỏ lỡ những cơ hội tốt nhất để có thể đưa ra một giải pháp đối với vấn đề thương mại. Ông Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc vẫn duy trì các kênh liên lạc với Mỹ về các vấn đề thương mại hiện nay.

Trong khi đó, từ Mỹ, các nông dân trồng trái cây ở bang California bày tỏ hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể đẩy mạnh các nỗ lực thương lượng nhằm ngăn chặn các biện pháp áp thuế lẫn nhau trong bối cảnh sắp đến mùa thu hoạch trái cây.

Người đứng đầu tổ chức California Citrus Mutual, đại diện các nhà trồng trái cây ở bang California, Joel Nelsen, cho biết các nông dân đang lo ngại về kế hoạch của Trung Quốc tăng 15% mức áp thuế đối với mặt hàng trái cây tươi, chủ yếu là các loại quả có múi, nhập khẩu từ Mỹ.

Ông Nelson nhấn mạnh mức thuế mới đồng nghĩa người tiêu dùng Trung Quốc sẽ phải trả mức giá cao hơn để mua trái cây nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời khiến lĩnh vực nhập khẩu trái cây trở nên kém cạnh tranh hơn so với các mặt hàng nhập khẩu khác.

Ông Nelson bày tỏ hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được những kết quả thương lượng tích cực trong 30-60 ngày tới, trong bối cảnh hiện có khoảng 35% số cam ở California vẫn chưa được thu hoạch và vài tuần nữa là tới mùa thu hoạch chanh.

Trong 2 vụ thu hoạch vừa qua, kim ngạch xuất khẩu trái cây có múi của California sang Trung Quốc đã tăng, theo đó Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của California sau Canada và Hàn Quốc, trong đó cam và chanh là 2 mặt hàng chủ chốt.

Trước đó, ngày 3/4, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung do các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc liên quan việc Trung Quốc "cưỡng ép" các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ.

Các ngành công nghiệp của Trung Quốc là mục tiêu của biện pháp này gồm hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin và truyền thông, robot, máy móc.

Danh sách dự kiến 1.300 sản phẩm riêng lẻ và phải trải qua đợt đánh giá bổ sung dưới hình thức lấy ý kiến đánh giá của dư luận Mỹ, gồm cả điều trần tại Quốc hội. Sau khi hoàn thành tiến trình này, USTR sẽ đưa ra bản danh sách cuối cùng về những sản phẩm của Trung Quốc sẽ bị đánh thuế bổ sung./.

>>>Trung Quốc cảnh báo "đáp trả tương ứng" thuế nhập khẩu của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục