Trung Quốc: Hơn 130 người bị bắt do dính líu tới vụ bê bối vắc xin

10:13' - 25/03/2016
BNEWS Bộ Công an Trung Quốc (MPS) vừa cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 130 người và khởi tố 69 vụ án hình sự trên cả nước liên quan đến vụ bê bối vắc xin mới đây.
Trung Quốc: Hơn 130 người bị bắt do dính líu tới vụ bê bối vắc xin. Ảnh: silive.com

Phát biểu tại cuộc họp báo chung giữa MPS, Cơ quan Dược phẩm và thực phẩm Trung Quốc (CDFA) và Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế, đại diện MPS cho biết các loại vắc xin bị buôn bán bất hợp pháp có tổng giá trị 310 triệu Nhân dân tệ (NDT) (tương đương 47,6 triệu USD), thay vì 570 triệu NDT như thông tin trước đó. MPS thông báo đến nay đã thu giữ 20.000 liều vắc xin và vẫn đang tiến hành điều tra.

Giới chức Trung Quốc cho biết 29 công ty dược phẩm bị tình nghi dính líu đến buôn bán bất hợp pháp các loại vắc xin và 16 cơ sở tiêm chủng bị nghi đã mua vắc xin này. Riêng tại tỉnh miền Đông Sơn Đông (Shandong), nhà chức trách đã hủy giấy chứng nhận và đình chỉ hoạt động 3 công ty dược phẩm.

CFDA khẳng định hành vi lưu trữ và vận chuyển trái phép các loại vắc xin vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính hiệu quả cũng như độ an toàn của vắc xin.

Các quan chức cho biết vẫn tiếp tục xử lý những trường hợp sai phạm trong giám sát hoạt động phân phối vắc xin, đồng thời nhấn mạnh các cơ quan liên quan đang nỗ lực cải thiện cơ chế thu mua, quản lý và phân phối vắc xin.

Hồi tháng trước, dư luận Trung Quốc đã chấn động sau khi cảnh sát tỉnh Sơn Đông (Shandong) triệt phá đường dây buôn bán bất hợp pháp các loại vaccine quy mô lớn do hai đối tượng là hai mẹ con đứng đầu.

Điều đáng nói, trong số vắc xin được tung ra thị trường có vắc xin đã hết hạn và vắc xin kém chất lượng do không được bảo quản đúng cách.

Theo các cơ quan chức năng, đường dây này đã hoạt động từ năm 2011 tại 20 khu vực cấp tỉnh tại Trung Quốc và có sự dính líu của các công ty dược phẩm.

Ngay sau vụ bê bối vắc xin bị phanh phui, cơ quan an ninh đã bắt giữ 37 đối tượng và điều tra 3 công ty dược phẩm của Trung Quốc, trong đó có công ty Shandong Zhaoxin Bio-tech Co. Công ty này đã phải dừng hoạt động, bị tiến hành rà soát mọi quy trình phân phối vắc xin từ nguồn bán đến người mua.

12 loại vắc xin, 2 sản phẩm miễn globulin và một sản phẩm điều trị của Shandong Zhaoxin Bio-tech Co cũng bị điều tra. Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc còn phát hiện hành vi sai trái của 9 nhà cung cấp vắc xin tại 6 tỉnh. Tại Trung Quốc, vắc xin thường được quản lý khá chặt chẽ thông qua các quy định về phân phối và sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục