Trung Quốc kêu gọi thu hút vốn tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng

08:06' - 27/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc, ông Lâu Kế Vĩ, nêu bật việc cần phải mở rộng các kênh tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng đang khát vốn bằng cách huy động một lượng lớn vốn trong khu vực tư nhân.
Trung Quốc kêu gọi thu hút vốn tư nhân vào các dự án cơ sở hạ tầng. Ảnh: reuters

Ngày 26/6, trong bài phát biểu tại Hội nghị thường niên đầu tiên của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính nước này, ông Lâu Kế Vĩ, đã nêu bật việc cần phải mở rộng hơn nữa các kênh tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng đang khát vốn bằng cách huy động một lượng lớn vốn trong khu vực tư nhân.

Theo Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc, không hề thiếu vốn song cái thiếu đó là các kênh và phương thức cung ứng vốn một cách hiệu quả.

“Có một lượng lớn vốn để chúng ta có thể huy động khi nhiều quỹ đầu tư và thậm chí các quỹ lương hưu lâu đời muốn đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng rủi ro thấp song lại đem lại nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ các cơ quan phát triển đa phương của chúng ta hợp tác và lôi kéo các quỹ này như thế nào”, ông Lâu Kế Vĩ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Lâu Kế Vĩ cũng kêu gọi loại bỏ các hàng rào thủ tục nhằm tạo thuận lợi cho các quỹ này cũng như các dự án.

Trong khi đó, cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley kêu gọi làm thế nào để các dự án cơ sở hạ tầng có lãi và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có lợi nhuận cao.

Theo Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, để như vậy, người sử dụng cơ sở hạ tầng phải trả phí.

Hội nghị thường niên của AIIB đã được tổ chức trong 2 ngày 25-26/6 tại thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc.

Hội nghị này là nơi để Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên thảo luận về việc hợp tác trong các dự án cơ sở hạ tầng, sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vai trò của các ngân hàng phát triển đa phương trong việc đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường cùng một số vấn đề khác mà các bên cùng quan tâm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục