Trung Quốc lên tiếng khi Mỹ phản đối thương vụ Aixtron

11:02' - 06/12/2016
BNEWS Trung Quốc mới đây đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ, ngăn chặn Quỹ Đầu tư Phúc Kiến (Fujian Grand Chip Investment Fund - FGC) mua lại công ty điện tử Aixtron của Đức.
Trung Quốc lên tiếng khi Mỹ phản đối thương vụ Aixtron. Ảnh: Wall Street Journal

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ, ngăn chặn Quỹ Đầu tư Phúc Kiến (Fujian Grand Chip Investment Fund - FGC) mua lại công ty điện tử Aixtron của Đức và cho rằng không nên chính trị hóa các hoạt động thương mại.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Kháng , nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng vụ mua bán giữa FGC và Aixtron là hoàn toàn tuân theo quy luật thị trường.

Theo ông Lục Kháng, "Trung Quốc phản đối việc chính trị hóa các hoạt động kinh doanh bình thường hay gây trở ngại cho các hoạt động ấy bằng con đường chính trị .

Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ dừng việc buộc tội vô căn cứ đối với các công ty Trung Quốc và cung cấp môi trường bình đẳng cùng các điều kiện tốt cho các hoạt động đầu tư của Trung Quốc".
Cuối tuần qua, theo một thông báo phát đi từ Bộ Tài chính Mỹ, sau khi tham khảo báo cáo của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), Tổng thống Barack Obama đã quyết định can thiệp để ngăn chặn thương vụ có trị giá 670 triệu e uro (khoảng 715 triệu USD).
Aixtron nắm giữ những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chế tạo chất bán dẫn sử dụng trong đèn LED chiếu sáng, laser và pin năng lượng Mặt trời. Phía Mỹ cho rằng những công nghệ này có thể được sử dụng trong các thiết bị quân sự, và coi đây là "mối đe dọa đến an ninh quốc gia".
Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức cũng từng ngăn chặn vụ mua bán này hồi tháng 10 /2016 sau khi phía Mỹ nêu quan ngại về vấn đề an ninh. Tuy nhiên, sau đó việc thương thảo hợp đồng giữa hai bên được nối lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục