Mỹ ngáng đường tham vọng thâu tóm công ty điện tử Đức của Trung Quốc

10:28' - 05/12/2016
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã can thiệp để ngăn chặn Quỹ Đầu Tư Phúc Kiến (Fujian Grand Chip Investment Fund - FGC) của Trung Quốc mua lại công ty điện tử Aixtron của Đức.
Mỹ ngáng đường tham vọng thâu tóm công ty điện tử Đức của Trung Quốc. Ảnh: Financial Times
Mỹ can thiệp sau khi xem xét báo cáo của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), trong đó chỉ ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn nếu Aixtron rơi vào tay công ty Trung Quốc.
Aixtron được thành lập vào năm 1983, có trụ sở tại thành phố Herzogenrath thuộc bang North Rhine-Westphalia của Đức. Mặc dù là một công ty Đức nhưng Aixtron đang có hoạt động kinh doanh tại Mỹ với khoảng 22% tổng doanh thu, bên cạnh 60% doanh thu đến từ các thị trường ở châu Á.
Aixtron đang nắm giữ những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chế tạo chất bán dẫn sử dụng trong đèn LED chiếu sáng, laser và pin năng lượng Mặt Trời. Phía Mỹ cho rằng những công nghệ này có thể được sử dụng trong các thiết bị quân sự, và coi đây là "mối đe dọa đến an ninh quốc gia" một khi Aixtron rơi vào tay công ty Trung Quốc.
Hồi tháng 10/2016, Chính phủ Đức đã từng ngăn chặn việc FGC mua Aixtron sau khi phía Mỹ đưa ra cảnh báo về nguy cơ an ninh, nhưng sau đó thương vụ được xem xét trở lại. Trước đó vào tháng Chín, FGC và Aixtron đã cơ bản thống nhất được mức giá chuyển nhượng là 670 triệu euro (715 triệu USD).
Trả lời phỏng vấn báo chí Đức hôm 4/12, ông Korbinian Wagner - người phát ngôn của Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức, cho biết, mặc dù thương vụ mua bán này có thể bị phía Mỹ ngăn chặn, song quá trình xem xét vẫn đang được phía Đức tiến hành và các bên phải chờ đợi kết quả.
Trong những năm gần đây, các công ty, quỹ đầu tư của Trung Quốc đã bỏ ra nhiều tỷ USD để thâu tóm các công ty tại Mỹ cũng như châu Âu, đặc biệt là những công ty trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng, viễn thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục