Trung Quốc tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ

07:30' - 26/09/2015
BNEWS Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định rằng Trung Quốc sẽ xây dựng một hệ thống kinh tế mở, thúc đẩy cải cách quản lý đầu tư nước ngoài và giảm đáng kể những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân tại sân bay ở Everett, gần Seattle, chặng dừng chân đầu tiên của ông tới Mỹ. THX/TTXVN

Nhằm sưởi ấm mối quan hệ song phương và tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ giảm bớt những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Seattle là chặng dừng chân đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Mỹ kéo dài một tuần và đây là nơi ông tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc với các doanh nghiệp Mỹ, trước khi tới Washington để bàn về nhiều vấn đề khác.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã khẳng định trước các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Tổng giám đốc điều hành Apple Inc, Tim Cook và Tổng giám đốc Berkshire Hathaway, Warren Buffett, rằng việc đầu tư vào Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn. Ông cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng một hệ thống kinh tế mở, thúc đẩy cải cách quản lý đầu tư nước ngoài và giảm đáng kể những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Ông nói hai hãng sản xuất ô tô GM và Ford có thể tăng đầu tư tại Trung Quốc. Ông cũng tham dự một phiên họp về quyền sở hữu trí tuệ, các tiêu chuẩn chung và các quy định rõ ràng, minh bạch.

Vài giờ sau phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc, hãng chế tạo máy bay Boeing lớn nhất thế giới của Mỹ đã thông báo kế hoạch xây dựng một trung tâm hoàn thiện máy bay tại Trung Quốc, trung tâm đầu tiên ở ngoài nước Mỹ của hãng.

Động thái được chờ đợi từ lâu này được thông báo sau khi một nhóm các công ty của Trung Quốc ngày 22/9 đã ký thỏa thuận mua 300 máy bay của Boeing, trị giá khoảng 38 tỷ USD theo giá niêm yết.

Trung Quốc đã nhiều lần cam kết nới lỏng các hạn chế về đầu tư nước ngoài trong lúc nỗ lực cải cách các doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả và ban hành các chính sách phát triển thị trường nhằm ngăn chặn sự giảm tốc của nền kinh tế.

Tuy nhiên, các nhóm doanh nghiệp nước ngoài nói rằng cho đến nay việc thực hiện không theo kịp các cam kết. Các nhà đầu tư Mỹ mong muốn có một thỏa thuận đầu tư song phương cho phép họ tăng cường sự tiếp cận đối với các ngành như viễn thông và dịch vụ tài chính.

Lê Minh (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục