Trung Quốc thúc đẩy phát triển công nghệ xe hơi thông minh và xe xanh

08:04' - 23/01/2018
BNEWS Trung Quốc sẽ công bố kế hoạch phát triển xe hơi thông minh và nỗ lực công nghiệp hóa những công nghệ chủ chốt trong lĩnh vực này.
Trung Quốc thúc đẩy phát triển công nghệ xe hơi thông minh và xe xanh. Ảnh: reuters

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn thông tin từ Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 22/1 cho biết cơ quan này sẽ công bố kế hoạch hành động 3 năm đối với lĩnh vực xe hơi thông minh, trong đó đề xuất các giải pháp công nghiệp hóa các công nghệ chủ chốt như các loại chip và hệ thống lái tự động.

NDRC khẳng định xe hơi thông minh đã trở thành một định hướng chiến lược cho sự phát triển tương lai của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, chính vì vậy cơ quan này cũng sẽ nỗ lực vận động thành lập một nền tảng sáng tạo và phát triển mang tầm cỡ quốc gia để phục vụ lĩnh vực xe hơi thông minh thông qua sự kết nối các mắt xích khác nhau trong ngành công nghiệp non trẻ này.

Theo bản kế hoạch dự thảo được NDRC đưa ra hồi đầu tháng 1/2018, Trung Quốc đặt mục tiêu nâng sản lượng xe hơi thông minh chiếm khoảng 50% tổng sản lượng xe hơi của nước này vào năm 2020.

Theo định nghĩa của NDRC, xe hơi thông minh là khái niệm dùng để chỉ các loại xe hơi được tích hợp những công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn, điện toán đám mây và trí thông minh nhân tạo.

Cũng vào năm 2020, Trung Quốc sẽ mở rộng phạm vi phát sóng không dây bao trùm 90% các thành phố lớn và hệ thống đường cao tốc trên toàn quốc để hỗ trợ xe hơi thông minh, đồng thời đảm bảo hoạt động giám sát sản phẩm và bảo mật dữ liệu.

Trong một động thái khác, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) trong cùng ngày cho biết nước này sẽ xây dựng một trung tâm sáng tạo công nghệ xe hơi năng lượng mới (NEV - bao gồm các loại xe chạy bằng động cơ hybrid và hoàn toàn bằng điện) tại thành phố Bắc Kinh.

Nhiệm vụ chính của trung tâm này là nâng cao khả năng cung ứng các công nghệ NEV chủ chốt nhằm đáp ứng nhu cầu đang ngày một tăng cao của thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới trong lĩnh vực "phát triển xe xanh".

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc (CAAM), thị trường nước này trong năm 2017 đã tiêu thụ 777.000 chiếc NEV, đứng đầu trên toàn cầu.

Chính phủ Trung Quốc hy vọng sản lượng và doanh số NEV sẽ cán mốc 2 triệu chiếc vào năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục