Chuyên gia: Doanh số bất động sản Trung Quốc có thể mất đà trong năm 2018

16:11' - 21/01/2018
BNEWS Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng UBS tại Trung Quốc dự đoán rằng doanh số bất động sản có thể mất đà trong năm 2018, trong khi tăng trưởng trong hoạt động xây dựng và đầu tư vào lĩnh vực này vẫn mạnh.
Chuyên gia dự báo doanh số bất động sản Trung Quốc có thể mất đà trong năm 2018. Ảnh minh hoạ: EPA

Giới đầu tư toàn cầu dự báo rằng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng vừa phải trong năm 2018 sau khi ghi nhận mức tăng trưởng vượt qua các dự đoán trong năm 2017. GDP Trung Quốc đạt 82.700 tỷ NDT (khoảng 13.000 tỷ USD) trong năm 2017, tăng 6,9% so với năm 2016.
Số liệu tăng trưởng cao hơn dự đoán có thể báo hiệu một chính sách vĩ mô thận trọng thắt chặt hơn. Trong khi đó, bất động sản vẫn là một trong những lĩnh vực gây bất ổn lớn cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm nay.
Theo ông Zhu Haibin, nhà kinh tế trưởng tại thị trường Trung Quốc của JP Morgan, Trung Quốc sẽ không “thả cửa” hay nới lỏng mạnh các quy định quản lý trong lĩnh vực bất động sản trong năm 2018, nhưng các chính sách của chính phủ, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ lập pháp của thuế bất động sản, có thể khiến cho tâm lý thị trường trở nên phức tạp.
Chuyên gia kinh tế Wang Tao của Ngân hàng UBS tại Trung Quốc dự đoán rằng doanh số bất động sản có thể mất đà trong năm 2018, trong khi tăng trưởng trong hoạt động xây dựng và đầu tư vào lĩnh vực này vẫn mạnh hoặc chỉ giảm nhẹ vào thời điểm cuối năm nay.
Trong khi đó, chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển có thể sẽ tác động đến tỷ giá và sự cân bằng nguồn vốn của Trung Quốc, còn các biện pháp bảo hộ thương mại gia tăng của Mỹ cũng gây tổn hại cho hoạt động xuất khẩu của nước này.

Các dòng vốn xuyên biên giới của Trung Quốc đã được cải thiện tích cực trong năm 2017 khi các mức dự trữ ngoại tệ của nước này được ổn định sau hai năm sụt giảm.

Ông Zhu dự đoán rằng trạng thái cân bằng dòng vốn này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2018, với đồng NDT mạnh hơn, nền kinh tế ổn định và tâm ký thị trường được cải thiện nhờ các nỗ lực kiểm soát rủi ro tài chính và các cải cách khác.
Chuyên gia Zhu cũng dự đoán rằng các động lực tăng trưởng mới như tiêu dùng và lĩnh vực dịch vụ sẽ tiếp tục tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Số liệu chính thức cho thấy các động lực tăng trưởng mới này đóng góp hơn 30% cho tăng trưởng kinh tế và và 70% trong việc tạo việc làm mới của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

>>> Kinh tế Trung Quốc qua các số liệu mới nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục