Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác năng lượng

13:22' - 21/09/2017
BNEWS Trung Quốc và Nga đã nhất trí mở rộng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng.
Hội nghị lần thứ 14 Ủy ban hợp tác năng lượng Trung Quốc - Nga tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 20/9/2017. Ảnh:Xinhua

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, tại Hội nghị lần thứ 14 của Uỷ ban Hợp tác Năng lượng Trung - Nga diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh ngày 20/9, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và người đồng cấp Nga Arkady Dvorkovich đã nhất trí mở rộng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ cho biết hợp tác năng lượng Trung - Nga đã đạt được những bước phát triển vững chắc. Tới nay, Nga đã trở thành nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất, nhà xuất khẩu điện lớn nhất, và nhà xuất khẩu than đá lớn nhất đối với Trung Quốc.

Cả hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy các dự án, trong đó có dự án tuyến đường ống khí đốt phía Đông và dự án khí đốt tự nhiên hoá lỏng Yamal, đồng thời triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác. Những kết quả tốt đẹp trong hợp tác năng lượng đã tiếp thêm động lực cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga.

Đề cập những chuyến thăm cấp cao và sự tin tưởng chính trị giữa hai nước, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho rằng Nga và Trung Quốc đã hỗ trợ lẫn nhau đáp ứng các lợi ích của hai nước, đồng thời khẳng định Nga sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và các lĩnh vực khác nhằm tạo thêm nhiều thành quả trong thương mại và đầu tư song phương.

Tại hội nghị, hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về các lĩnh vực khí đốt tự nhiên, dầu mỏ, năng lượng điện, than đá và năng lượng mới.

Trung Quốc và Nga đã nhất trí thúc đẩy các chương trình hợp tác chiến lược lớn trong lĩnh vực năng lượng, đẩy mạnh hợp tác thiết bị năng lượng và nâng cao tiêu chuẩn trong hợp tác năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục