Tuyến đường vành đai thành phố Thanh Hóa sẽ được bàn giao vào tháng 6
Liên quan đến thông tin tuyến đường vành đai thuộc hợp phần I của dự án Phát triển toàn diện kinh tế-xã hội thành phố Thanh Hóa mới đưa vào sử dụng đã có nhiều điểm bị bong tróc, hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên hợp phần trên đang trong quá trình thi công và dự kiến đến 31/6/2016 mới hoàn thành và bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
Những thông tin chưa đầy đủ về hợp phần này cũng ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh Thanh Hóa trong việc vay vốn ưu đãi ODA của Hàn Quốc cũng như thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước để triển khai đầu tư các công trình trên địa bàn tỉnh.
Công trình tuyến đường vành đai thành phố Thanh Hóa thuộc hợp phần I của dự án Phát triển toàn diện kinh tế-xã hội thành phố Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án CSEDP làm chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế chi tiết, mua sắm và thi công do liên doanh Kukdong-Sambo (Hàn Quốc).Tuyến đường vành đai này có chiều dài trên 8 km được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ vay vốn ưu đãi với kinh phí 27 triệu USD. Điển đầu của tuyến đường giao với Quốc lộ 47 tại Km 12+887, điểm cuối giao với Quốc lộ 47 tại Km16+928. Hợp phần này bao gồm nền, mặt đường, công trình thoát nước ngang, rãnh dọc, hộp kỹ thuật, bó vỉa, đan rãnh, hệ thống thoát nước thải và điện chiếu sáng.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, h ợp phần xây dựng đường vành đai thành phố đến nay cơ bản đã hoàn thiện, phần mặt đường đạt chất lượng tốt. Trong quá trình thực hiện hợp phần I, Ban Quản lý dự án Phát triển toàn diện kinh tế-xã hội thành phố Thanh Hóa đã đề nghị tái phân bổ khoản vay, chuyển gần 4 triệu USD từ khoản dự phòng của hợp phần 1 sang thực hiện các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 2 của tuyến đường vành đai.Theo đó nguồn vốn trên sẽ được sử dụng để thực hiện các phần việc bổ sung như làm vỉa hè, cây xanh, 4,5 km điện chiếu sáng và hệ thống đèn giao thông. Dự án cũng được gia hạn đến ngày 30/10/2016.
Cũng do tuyến đường vành đai này là tuyến đường quan trọng và cần sớm đưa vào sử dụng, nên UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu đưa vào khai thác sử dụng tạm từ ngày 10/1/2016 để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Thân năm 2016 trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Phía Ban Quản lý dự án cũng đã chỉ đạo Nhà thầu Liên danh Kukdong – Sambo làm vệ sinh, sơn kẻ đường, cắm biển báo an toàn giao thông để đưa vào khai tác tạm thời, trong khi vẫn triển khai công tác thi công. Cũng chính vì đưa vào sử dụng hợp phần 1 này đã gây hiểu nhầm dự án mới làm xong đã xuống cấp phải đào lên làm lại. Nhưng thực tế nhà thầu đang triển khai lát vỉa hè, trồng cây xanh, làm 4,5 km điện chiếu sáng và hệ thống đèn giao thông. Hợp phần 1 xây dựng tuyến đường vành đai thành phố Thanh Hóa được triển khai từ năm 2012, đến nay đã hoàn thành được 99% giá trị khối lượng của công trình như phần đường hơn 8 km, hệ thống đường điện dài 3,5 km, các trạm bơm nước thải, hào kỹ thuật. Tuy nhiên một số đoạn, tuyến chưa lắp đặt hoàn chỉnh các tấm đan, nắp hố ga, hố thu nước mặt đường… Nhưng đây là các hạng mục đang trong quá trình thi công và hoàn thiện, chưa được nghiệm thu. Ban quản lý dự án đang chỉ đạo nhà thầu tiếp tục thi công, lắp đặt hoàn chỉnh, sửa chữa hoặc thay thế những hư hỏng (nếu có) trước khi nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của hợp phần 1, ông Lê Đại Minh, Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý dự án CSEDP cho biết, ngay từ khâu giải phóng mặt bằng đã bị chậm do ban đầu dự kiến thu hồi 14,2 ha đất, ảnh hưởng tới 332 hộ gia đình, nhưng trên thực tế thu hồi 43,45 ha đất làm ảnh hưởng tới 777 hộ dân, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng bàn giao chậm so với tiến độ là 07 tháng. Phía công ty Kokdong Hàn Quốc do Tập đoàn Woongjin (tập đoàn mẹ) phải tiến hành tái cấu trúc tập đoàn.Trong thời gian hơn 1 năm kể từ khi ký kết hợp đồng với Ban CSEDP thì mọi hợp đồng thầu phụ và các hoạt động khác của Kokdong liên quan đến tài chính phải được Tòa án phía Hàn Quốc phê duyệt. Bên cạnh đó hợp phần 1 có vướng mắc trong vấn đề thanh toán thuế VAT cho các nhà thầu phụ do chính sách thuế của Việt Nam không đồng nhất với các quy định của Hiệp định vay và mất hơn 1 năm mới được giải quyết, dẫn đến công tác thi công của các nhà thầu phụ trên công trường trong năm đầu thực hiện dự án rất thận trọng và cầm chừng.
Ông Chang Ho Jin – Giám đốc dự án của Nhà thầu Liên danh Kukdong - Sambo cho biết, Công ty Kukdong-Sambo đã triển khai 5 dự án ở Việt Nam, tại Thanh Hóa có 2 dự án, nên đã có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các dự án ở Việt Nam. Thực tế các dự án do công ty triển khai đều không có điều tiếng gì, tuy nhiên ở hợp phần I về đường vành đai thành phố Thanh Hóa xảy ra sự việc đáng tiếc do bị hiểu nhầm dự án đã kết thúc, các hạng mục công trình bị xuống cấp. Qua đó làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Theo ông Chang Ho Jin: "Phía công ty của tôi cũng đã giải trình với phía ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc về hợp phần 1 đang triển khai. Còn về thực hiện hợp phần này, chúng tôi cũng đã giúp chủ đầu tư tiết kiệm khoảng 2 triệu USD do với kinh nghiệm của mình đã cắt bỏ hạng mục xử lý một số điểm đất yếu mà thiết kế ban đầu yêu cầu hay giảm số lượng cống thoát nước, tuynen kỹ thuật ngang đường... nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng công trình"./.- Từ khóa :
- đường vành đai thành phố Thanh Hóa
- thanh hóa
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh
21:16' - 08/05/2024
Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh về tình hình sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Thường trực Chính phủ đôn đốc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp
21:14' - 08/05/2024
Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Thường trực Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chỉ bàn làm không bàn lùi trong triển khai dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia
20:12' - 08/05/2024
Chiều 8/5,Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Thủ tục hành chính nội bộ còn nhiều và chồng chéo
19:19' - 08/05/2024
“Thủ tục nội bộ của chúng ta còn nhiều, và tôi tin là chồng chéo rất nhiều nên phải rà lại hết”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhắc nhở
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị kỷ luật Ban Thường vụ Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010-2015
17:58' - 08/05/2024
Trong các ngày 6 - 7/5, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo chất lượng để xuất khẩu rau quả vươn xa
17:54' - 08/05/2024
Xuất khẩu rau quả tiếp tục có sự tăng trưởng khá. Những tháng tới, nhiều mặt hàng rau quả vào vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào là tiền đề quan trọng để các mặt hàng tiếp tục bứt phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng: Tư duy mới, tầm nhìn mới nhằm bứt phá mạnh mẽ
17:34' - 08/05/2024
Hội nghị "Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3" sẽ được diễn ra vào sáng 9/5, tại Hà Nội. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Phương pháp định giá đất phải rõ ràng, không để biến động "nóng"
17:27' - 08/05/2024
Ngày 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị với 63 địa phương để lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển hạ tầng mang lại niềm vui cho nhân dân
16:39' - 08/05/2024
Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.