Ukraine tuyên bố sẽ chống lại yêu cầu đòi trả nợ của Nga

05:55' - 19/02/2016
BNEWS Ngày 18/2, Ukraine tuyên bố nước này quyết tâm chống lại yêu cầu của Nga đòi trả toàn bộ khoản nợ 3 tỉ USD từ năm 2013.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine tuyên bố chống lại vụ kiện đòi nợ 3 tỉ USD của Nga. Ảnh: TTXVN

Bộ Tài chính Ukraine cho biết nước này sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình tại tòa án ở Anh.

Tuyên bố trên của Ukraine được đưa ra sau khi Nga vừa chính thức đệ đơn kiện Ukraine lên một tòa án ở London (Anh) để đòi khoản nợ 3 tỷ USD khi hai nước không thể đàm phán song phương về việc giải quyết món nợ này.

Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov cho biết việc Nga đâm đơn kiện là phương sách cuối cùng khi Kiev chưa sẵn sàng để đàm phán một thỏa hiệp chấp nhận được với hai phía. Ông Siluanov bày tỏ hy vọng quá trình tố tụng sẽ "minh bạch và cởi mở" và tòa án sẽ “không có thành kiến đối với các tranh chấp giữa hai quốc gia có chủ quyền".

Công ty luật quốc tế Cleary Gottlieb Steen & Hamilton sẽ đại diện cho lợi ích của Nga trong vụ kiện chống lại Ukraine.

Nga mua khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraina dưới hình thức trái phiếu châu Âu từ tháng 12/2013 để giúp Ukraine đối phó với khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán song phương không đi đến thỏa thuận khi hạn trả nợ sắp đến.

Dù cuối năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công nhận đây là nợ quốc gia của Ukraine, song đến ngày 18/12/2015, Chính phủ Ukraine đã áp lệnh cấm trả khoản nợ này cho Nga, lý do là Moskva từ chối ký thỏa thuận tái cơ cấu nợ cùng với các chủ nợ tư nhân khác.

Đến ngày 20/12/2015, Kiev đã không thực hiện việc thanh toán theo thời hạn và do vậy Nga có quyền đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế đòi lại khoản nợ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục