Ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking đã đạt hiệu quả cao

19:03' - 24/01/2018
BNEWS Ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking đã đạt hiệu quả, đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu…
Điển đỗ xe Iparking 013 phố Trần Hưng Đạo Hà Nội. Ảnh:Anh Nguyễn-Diệu Kinh/BNEWS/TTXVN

Chiều ngày 24/1, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, đã đạt hiệu quả, đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu…

Ngoài việc người dân có thể đỗ xe và thanh toán online, sau này iParking sẽ còn nhiều tiện ích khác, các bãi đỗ xe sẽ được đưa vào bản đồ số trực tuyến, sẽ kết nối các bãi đỗ xe của các trung tâm, các tòa nhà với bản đồ số của thành phố Hà Nội.

Ngoài ra iParking còn có tác dụng xử lý được thông tin, thống kê được lượng đỗ xe ở các khu vực khác nhau. Trên cơ sở đó, phân tích được nhu cầu đỗ xe theo giờ, theo ngày, theo khu vực giúp các nhà đầu tư các công trình giao thông.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ có bản đồ giao thông kết nối với giao thông tĩnh, từ điện thoại, người dân có thể tìm được bãi đỗ xe nào còn trống một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ ngày 1/5/2017, thành phố Hà Nội đã thí điểm triển khai dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ô tô iParking tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Trong thời gian thí điểm năm 2017, chi phí tin nhắn được các nhà mạng tài trợ miễn phí, hệ thống mạng hoạt động ổn định, tỷ lệ thanh toán qua tin nhắn chiếm 70% doanh thu.

Tổng doanh thu (trông giữ xe lượt đến 22 giờ hàng ngày) đạt 1.733 triệu đồng/115.558 lượt giao dịch thành công (trung bình mỗi tháng có 38.520 lượt), doanh thu bình quân 1 tháng tăng hơn so với cùng kỳ khoảng 33%.

Từ ngày 1/1/2018, Hà Nội có chủ trương triển khai nhân rộng loại hình trông giữ xe theo hình thức iPaking cùng với việc điều chỉnh giá theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND thành phố, để tạo sự công khai, minh bạch và quản lý tốt nguồn thu cũng như bảo vệ quyền lợi của người gửi xe.

Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện đã khảo sát 151 điểm đỗ, có thể ứng dụng trông giữ xe theo hình thức iParking với diện tích 84.451m2, sức chứa 4.542 xe ô tô, trên địa bàn các quận nội thành.

Cũng từ ngày 1/1/2018, giá dịch vụ trông giữ xe đã bao gồm chi phí tin nhắn của nhà mạng (10% giá dịch vụ) và được các nhà mạng khấu trừ ngay từ doanh thu trông giữ xe, sau đó nhà mạng chuyển chi phí còn lại cho đơn vị quản lý đầu số 9556 .

Cũng tại buổi họp báo, nhiều phóng viên các cơ quan Thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội đưa ra câu hỏi về những hạn chế của ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking như việc thực hiện thanh toán của người dùng dịch vụ này mới chỉ thực hiện được với mạng Viettel, còn mạng khác lại không thực hiện được, hay tình trạng ăn gian tiền gửi xe của nhân viên trông giữ tại điểm đỗ.

Trả lời những vấn đề nêu trên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản giao cho đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần đầu tư CIS, đơn vị quản lý đầu số 9556 được ký hợp đồng với các nhà mạng.

Đến nay, đơn vị mới ký được hợp đồng với nhà mạng Viettel, còn các nhà mạng khác (Vinaphone, Mobifone, Vietnam mobil), đơn vị chưa ký được do chưa thống nhất được việc ghi nhận doanh thu, thanh toán và xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng giữa nhà mạng.

Mặc dù, hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone đã nghiệm thu và sẵn sàng đưa vào sử dụng, nhưng còn nhiều vướng mắc nên thành phố đang xin ý kiến các cơ quan cấp trên như Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Do đó, khi triển khai trong thực tế những ngày đầu tháng 1/2018 đối với hình thức thanh toán qua tin nhắn mới chỉ thanh toán được qua mạng viễn thông Viettel.

Dẫn tới nhân viên trông giữ xe vẫn thu tiền mặt khi khách hàng có nhu cầu trông giữ là chưa đúng với bản chất và các quy định về trông giữ xe theo hình thức iParking.

Khi khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, phương pháp thu lũy tiến theo giờ sẽ không đảm bảo công khai, minh bạch, có khả năng gây thất thoát (nếu doanh thu này không được hệ thống iParking đối soát).

Vì thế, liên ngành gồm Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Cục thuế đã hướng dẫn các đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố để trông giữ phương tiện và giá dịch vụ trông giữ xe như sau: Đối với các điểm trông giữ xe tự động qua ứng dụng công nghệ thông minh iParking sẽ thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe bằng thẻ ngân hàng và tin nhắn điện thoại (không sử dụng tiền mặt để thanh toán).

Vé trông giữ xe phải được xé vé, cấp cho người gửi xe và quản lý qua hệ thống iParking. Mức giá dịch vụ trông giữ xe được áp dụng mức giá dịch vụ lũy tiến theo giờ, 1 lượt tối đa không quá 60 phút, quá 60 phút thu thêm lượt tiếp theo.

Mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố nộp ngân sách Nhà nước sẽ được hệ thống ứng dụng tự động trích nộp về đơn vị thu phí bằng 30% doanh thu chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

IParking là ứng dụng áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để phục vụ tìm kiếm, thanh toán giá dịch vụ trông giữ phương tiện, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

Hình thức trông giữ xe iParking là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, người dùng có thể thanh toán giá trông xe qua hai cách: Thanh toán qua ngân hàng (thẻ) và qua mạng viễn thông (đầu số tin nhắn 9556 với các nhà mạng Viettel, Mobilfone, Vinaphone, Vietnamobile…Người dùng qua điện thoại thông minh có thể tìm vị trí điểm đỗ, thông tin chi tiết điểm đỗ (giá trông giữ, thời gian hoạt động…)./.

Xem thêm:

>>>Thí điểm dịch vụ trông giữ xe ôtô tự động qua điện thoại di động iParking

>>>iParking: Nhiều tiện ích khách hàng chưa biết đến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục