Công khai các khoản thu đầu năm học: Cách làm hay của Quảng Ninh

11:43' - 29/09/2017
BNEWS Một cách làm hay trong việc công khai, minh bạch và dân chủ về các khoản thu đầu năm học 2017 – 2018 mà thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) thực hiện nhận được sự đánh giá cao của người dân.

Thành phố Uông Bí thông tin rộng rãi chủ trương của ngành trong việc thu các khoản đầu năm học lên các phương tiện thông tin của thành phố, các xã, phường trên địa bàn để người dân biết và giám sát.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Uông Bí thông tin đầy đủ các khoản thu tới các đại biểu Hội đồng nhân dân, các báo cáo viên các xã, phường để phối hợp cùng thực hiện việc giám sát các khoản thu đầu năm học tại các cơ sở giáo dục.

Ông Phan Hồng Anh,Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Uông Bí cho biết, trình tự xây dựng kế hoạch các khoản thu đầu năm học trải qua quy trình 5 bước, với sự giám sát chặt chẽ, dân chủ và công khai của cơ quan quản lý Nhà nước và người dân.

Các trường học tự xây dựng các khoản thu đầu năm, sau đó họp thông qua Ban Phụ huynh học sinh để lấy ý kiến một cách dân chủ.

Tiếp đến, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ xem xét, kiểm tra các khoản thu có đúng với các quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh hay không mới phê duyệt. Một lần nữa, các cơ sở giáo dục phải họp toàn thể phụ huynh học sinh để lấy ý kiến và thông qua kế hoạch thu đầu năm học đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phê duyệt.

Sau khi được sự đồng thuận của nhà trường và phụ huynh học sinh, kế hoạch thu đầu năm học sẽ được niêm yết công khai tại trường học trong vòng 7 ngày trước khi tổ chức thu.

Theo ông Phạm Hồng Anh, ngoài các khoản thu “cứng” theo quy định, các khoản thu khác như: phí trông xe, tiền ăn trưa, nước uống đều ở mức thấp người dân chấp nhận được. Ví dụ: phí trông xe không quá 12.000 đồng/xe/tháng; tiền nước uống 7.000 – 10.000 đồng/người/tháng (tùy theo số lượng ca học 1 – 2 ca/ngày); tiền ăn trưa 15.000 đồng/bữa cộng thêm các phí chất đốt…

Nhiều trường học ở Uông Bí tổ chức thu rải rác theo tháng để giảm bớt khó khăn cho người dân phải đóng một số tiền lớn vào đầu năm học.

>>>Lạm thu đầu năm học: “Điệp khúc” đầy mệt mỏi mỗi dịp khai giảng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục