Ứng phó với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới

12:32' - 25/09/2017
BNEWS Ngày 25/9, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có công điện đề phòng ngập úng và bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi, ứng phó với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.
Đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi. Ảnh minh họa:TTXVN

Ngày 25/9, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có công điện số 5/CĐ-TCTL-QLCT tới các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An; các Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi: Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải, Sông Nhuệ, Bắc Nam Hà đề phòng ngập úng và bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi, ứng phó với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ 25/9 ở các tỉnh phía Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Để đề phòng ngập úng và bảo đảm an toàn công trình trình thủy lợi, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố tăng cường thực hiện khắc phục ngay các sự cố, nguy cơ sự cố công trình thủy lợi đã xuất hiện do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vừa qua, có phương án không để xảy ra sự cố phát sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối công trình trong đợt mưa, lũ này.
Các đơn vị theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới, đặc biệt tình hình mưa do ảnh hưởng của áp thấp từ các cơ quan khí tượng thủy văn và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, kịp thời điều chỉnh phương án vận hành hệ thống công trình thủy lợi, hồ chứa nước phù hợp, hạn chế ảnh hưởng của mưa, lũ đến sản xuất và dân sinh.
Ngoài ra, tổ chức vận hành hợp lý các cống tiêu, trạm bơm tiêu để tiêu thoát nước đệm trong hệ thống kênh mương, mặt ruộng, sẵn sàng tăng cường vận hành tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra; lưu ý tình trạng lũ ở hệ thống sông ngoài gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát tự chảy của các cống tiêu.
Tổng cục Thủy lợi cũng cầu tổ chức trực ban tại công trình 24h/24h trong thời gian có mưa; theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ chứa nước, chủ động hạ thấp mực nước để đón lũ và khi công trình có nguy cơ xảy ra sự cố.

Song song với đó, tạm dừng triển khai các công trình đang thi công sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới, triển khai phương án bảo đảm an toàn trong đợt mưa lũ; chỉ triển khai thi công trở lại khi có dự báo thời tiết thuận lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục