Vàng liệu có duy trì được đà tăng giá?

10:23' - 04/01/2018
BNEWS Giá vàng có bước khởi đầu khá thuận lợi ngay trong phiên giao dịch đầu năm 2018 với việc tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tháng.

Tuy nhiên, trong cả năm 2018, liệu giá vàng có duy trì được đà tăng tích cực này hay không?

Vàng liệu có duy trì được đà tăng giá? Ảnh minh họa: Reuters

Trong năm 2017, giá vàng được lợi từ việc đồng USD yếu đi. Với mức tăng gần 10% năm ngoái, kim loại quý này đã có một năm giao dịch tương đối ấn tượng, cho dù mức tăng giá của vàng chưa sánh được với thị trường chứng khoán Mỹ.

Theo các nhà chiến lược thuộc ngân hàng Goldman Sachs, ba yếu tố có thể khiến giá vàng đi xuống trong vài tháng tới là đà tăng trưởng mạnh của các nền kinh tế phát triển, khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất và các nguy cơ địa chính trị hoặc suy thoái trầm trọng giảm bớt.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn quan tâm đến kim loại quý này như là phương tiện tích trữ an toàn trước nguy cơ thị trường chứng khoán đảo chiều hay nợ quốc gia của Mỹ tăng vọt, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chính sách cắt giảm thuế.

Lượng vàng mà các nhà đầu tư nắm giữ trong các quỹ đầu tư theo chỉ số dựa trên biến động của giá vàng trong năm 2017 vừa qua đã tăng 11% lên 71,4 triệu ounce.

Nhà phân tích nghiên cứu Lukman Otunuga thuộc ForexTime nhận xét giá vàng đã vượt ngưỡng tâm lý 1.300 USD/ounce trước thềm Năm Mới và trải qua phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018 với tâm lý phấn chấn. Mức giá 1.320 USD/ounce là trong tầm tay và nếu vượt được ngưỡng này, vàng có thể hướng đến mức 1.350 USD/ounce và 1.370 USD/ounce.

Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn từ việc đồng USD suy yếu. Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường James Hughes thuộc AxiTrader cho rằng những nguy cơ địa chính trị giảm bớt và việc các ngân hàng trung ương áp dụng chính sách bình thường hóa hay ổn định hóa chính sách tiền tệ đồng nghĩa với nhu cầu đầu tư vào vàng như là kênh trú ẩn an toàn cũng giảm theo.

Theo đó, giá vàng có thể duy trì đà đi lên trong ngắn hạn nhưng cũng có thể rớt xuống dưới mức 1.300 USD/ounce vào thời điểm cuối năm 2018.

Các chuyên gia phân tích thuộc Goldman Sachs thậm chí đưa ra dự báo kém lạc quan rằng giá vàng có thể quay trở lại ngưỡng 1.200 USD/ounce vào giữa năm 2018, trước tác động từ quyết định nâng lãi suất của Fed, đà tăng trưởng mạnh của các nền kinh tế phát triển và những rủi ro địa chính trị lắng xuống.

>>>Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn gần 800 nghìn đồng/lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục