VASEP lên tiếng trước thông tin sai lệch của truyền thông nước ngoài
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra trong năm 2017 sẽ bị ảnh hưởng lớn do tác động tiêu cực từ những thông tin “làm xấu” hình ảnh cá tra Việt Nam của các phương tiện truyền thông nước ngoài.
Cách đây hơn 3 tuần, một chương trình của đài truyền hình Cuatro TV tại thành phố Madrid, Tây Ban Nha, phát sóng thông tin không chính xác và bôi nhọ hình ảnh cá tra Việt Nam được nuôi trên sông Mekong.
Theo đoạn phim này, cá tra được nuôi trên những lồng bè không sạch, thức ăn không được chế biến theo quy chuẩn công nghiệp mà từ cá chết và các loại phế phẩm khác… và quy kết rằng đó là lí do giá cá tra thấp như hiện nay.
Khoảng 5 ngày sau đó, cơ quan truyền thông này lại tiếp tục đưa thông tin sai lệch cụ thể hơn về sản xuất cá tra Việt Nam .
Theo bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn – một trong những doanh nghiệp đứng đầu về xuất khẩu cá tra Việt Nam, vài năm gần đây, sản phẩm cá tra ngày càng phổ biến trên thế giới và được đón nhận ở nhiều thị trường.
Tuy nhiên, ở một số nơi, hình ảnh cá tra Việt Nam lại được nhận thức khá tệ, chủ yếu liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm và nuôi trồng. Không chỉ riêng ở Tây Ban Nha, trong 10 năm qua, việc cá tra bị bôi xấu đã xuất hiện ở gần 10 quốc gia như Australia, Italia, Đức, Pháp…
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP cho biết, việc truyền thông một số nước đã có những cáo buộc, làm xấu hình ảnh cá tra tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng. Đơn cử như trong năm 2016, giá cá tra ở thị trường EU liên tục giảm thấp, khiến giá trị xuất khẩu cũng giảm theo, dù nhu cầu nhập khẩu gần tương đương với năm 2015.
Thậm chí, trong lúc nhập nhèm, nhiều nhà bán hàng Châu Âu trà trộn cá tra phile cùng phile cá thịt trắng nhằm tăng giá. Dưới sức lan tỏa của internet và mạng xã hội, những thông tin tiêu cực này được dự báo sẽ tiếp tục tác động đến tiêu thụ cá tra Việt Nam trong năm 2017.
Ngay sau khi nhận được thông tin, VASEP đã có thư gửi đến đài truyền hình này để khẳng định những hình ảnh và thông tin trên phim là hoàn toàn sai lệch. Đồng thời chứng minh sự tiến bộ và tính an toàn trong mọi hoạt động nuôi và chế biến cá tra tại Việt Nam .
Theo VASEP, ngành công nghiệp cá tra tại Việt Nam phát triển cả về quy mô và quản lý trong vấn đề kỹ thuật cũng như năng lực kiểm soát chất lượng. Bên cạnh đó, vấn đề truy xuất nguồn gốc, quản lý tác động môi trường trong suốt toàn bộ chuỗi cung ứng bắt đầu với các trại giống, nhà máy thức ăn chăn nuôi, trang trại nuôi và nhà máy chế biến được chú trọng. Sản phẩm được bảo quản tại các cơ sở bảo quản lạnh hiện đại trước khi xuất khẩu ra nước ngoài.
Mặt khác, nhiều ao nuôi cá tra hiện đạt chứng nhận quốc tế về thực hành nuôi tốt như BAP, GlobalGap, ASC… Để có thể đạt được các chứng nhận này, các trang trại nuôi phải được xây dựng và hoạt động dựa trên các tiêu chí về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, môi trường và trách nhiệm xã hội một cách nghiêm ngặt. Đây là một trong những bằng chứng rõ ràng và đáng tin cậy nhất về tính an toàn và bền vững của ngành cá tra Việt Nam .
Trước tình hình hình ảnh cá tra ngày càng xấu ở một số thị trường, các doanh nghiệp cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần có những chỉ đạo kịp thời để phản bác thông tin sai lệch và cung cấp những thông tin đúng đắn về ngành ./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần tập trung vào thị trường nội địa
17:34' - 14/12/2016
Năm 2016, xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn, nhưng tình hình sản xuất và tiêu thụ vẫn đạt mức tăng trưởng. Ước tính, tổng giá trị xuất khẩu năm 2016 đạt 1,67 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2015.
-
Kinh tế Việt Nam
VASEP: Trung Quốc có thể trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam
12:55' - 28/11/2016
Nhiều khả năng năm 2017, Trung Quốc (bao gồm cả thị trường Hồng Kông) vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra của Việt Nam.
-
Xe & Công nghệ
Giải bài toán nguồn nguyên liệu cho cá tra Việt Nam
16:02' - 10/11/2016
Tình trạng lúc thừa lúc thiếu nguồn nguyên liệu cá tra là nguyên nhân khiến nguồn cung cá tra của Việt Nam không ổn định, giảm tính cạnh tranh trên trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Đúng ngày Black Friday 2024 người dân đua nhau đi mua sắm
18:53' - 29/11/2024
Khác với sự thưa thớt khách hàng từ những ngày trước đó, hôm nay đúng ngày 29/11 - là ngày Black Friday 2024, từ sáng người dân bắt đầu đua nhau đi mua sắm.
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á giảm hơn 3% kể từ đầu tuần
16:37' - 29/11/2024
Kể từ đầu tuần đến nay, giá dầu Brent giảm 3,3% và giá dầu WTI giảm 3,8%, khi nguồn cung từ Trung Đông hầu như không bị ảnh hưởng do các cuộc xung đột.
-
Hàng hoá
Black Friday 2024: Các nhà bán lẻ Mỹ thu hút khách giữa áp lực kinh tế
11:14' - 29/11/2024
Sau nhiều tuần quảng bá giảm giá hấp dẫn, các nhà bán lẻ tại Mỹ và một số quốc gia khác đã sẵn sàng cho sự kiện khuyến mại Black Friday - sự kiện mua sắm lớn mở màn cho mùa lễ hội cuối năm.
-
Hàng hoá
Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đẩy giá dầu tăng
07:18' - 29/11/2024
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch 28/11 sau khi căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Trung Đông, khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi xuống trước thềm cuộc họp của OPEC+
17:22' - 28/11/2024
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 28/11 sau khi dự trữ xăng của Mỹ bất ngờ tăng.
-
Hàng hoá
Nâng cao giá trị và bảo đảm nguồn cung nông sản cuối năm
14:00' - 28/11/2024
Ngành nông nghiệp Hòa Bình đã yêu cầu theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, thu hoạch nông, lâm, thủy sản đúng thời vụ, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới biến động nhẹ trong phiên 27/11
07:57' - 28/11/2024
Trong phiên 27/11, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 2 xu Mỹ lên 72,83 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 5 xu xuống 68,72 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi sau thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông
16:12' - 27/11/2024
Phiên 27/11, gá dầu tăng nhẹ tại châu Á, khi thị trường đang đánh giá tác động của thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah, cũng như cuộc họp sắp tới của OPEC+.
-
Hàng hoá
Nhiều thương hiệu giảm giá lớn dịp Black Friday nhưng lượng mua vẫn chưa nhiều
14:33' - 27/11/2024
Chỉ vài ngày nữa là đến ngày 29/11 ngày “thứ Sáu đen tối” (Black Friday) - Ngày mà người tiêu dùng chờ đợi nhất trong năm khi các thương hiệu thời trang đua nhau khuyến mãi để kích cầu mua sắm.