VCCI và HOSE hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp

17:27' - 19/07/2016
BNEWS Ngày 19/7 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên,

Việc ký kết này nhằm hỗ trợ ngày càng hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; cũng như giúp các doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe về phát triển và hội nhập quốc tế.

Đại diện VCCI và Sở giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác Nguồn: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết, VCCI và HOSE sẽ cùng hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: nghiên cứu, thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm, thông lệ tốt về phát triển bền vững; đào tạo, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp niêm yết; xây dựng chỉ số Xanh và sản phẩm tài chính Xanh cho thị trường tài chính Việt Nam và hợp tác trong truyền thông, vận động doanh nghiệp niêm yết trên sàn giao dịch HOSE.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao việc ký kết hợp tác giữa VCCI và HOSE, đánh dấu một bước tiến mới của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và HOSE nói riêng trên con đường phát triển hướng tới cộng đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 16 năm hình thành và phát triển và đang tiếp tục khẳng định là một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Tính từ đầu năm đến nay, thị trường HOSE đã phát triển tương đối bền vững với sự tăng trưởng về thanh khoản so với các năm trước đây.

Bình quân, mỗi ngày có gần 133 triệu chứng khoán được giao dịch; giá trị giao dịch bình quân theo ngày đạt 2.291 tỷ đồng, tăng 24,33% về khối lượng và 27,81% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của chỉ số VN-Index trong nửa đầu năm 2016 là khả quan với mức tăng là 9,19%. Giá trị vốn hóa thị trường của HOSE hiện nay đã vượt qua con số 1,2 triệu tỷ đồng, chiếm gần 90% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường.

Ông Sinh cũng cho biết thêm, HOSE đã được Bộ Tài chính giao nhiệm vụ là cơ quan đi đầu trong công tác nghiên cứu, phát triển, thúc đẩy nhận thức và triển khai các khái niệm mới về phát triển bền vững hướng đến phát triển thị trường chứng khoán và thị trường vốn Xanh.

Cụ thể, trước mắt là xây dựng Chỉ số phát triển bền vững của các doanh nghiệp niêm yết, dự kiến chính thức vận hành từ đầu năm 2017.

Ngoài ra, HOSE cũng đang tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm Trái phiếu doanh nghiệp Xanh, hướng tới việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc huy động vốn cho các khoản đầu tư phát triển bền vững.

Năm 2016, trong khuôn khổ dự án “Xây dựng năng lực về tài chính khí hậu cho Việt Nam” do Cơ quan hợp tác Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, HOSE với tư cách là cơ quan điều phối của dự án tại Việt Nam, đã phối hợp với trường Đại học Yonsei (Hàn Quốc) triển khai các khóa đào tạo về Tài chính khí hậu cũng như Mô hình Giao dịch Phát thải khí carbon (ETS).

Mục tiêu của dự án hỗ trợ Việt Nam trở thành trung tâm trong việc nghiên cứu, đào tạo và xây dựng mô hình thị trường cho hoạt động giao dịch quyền phát thải khí Carbon cho khu vực Đông Nam Á với giá trị ước tính lên đến 2.000 tỷ USD vào năm 2020…

Như vậy, cùng VCCI, với vai trò đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, HOSE sẽ tham gia hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh và nâng cao năng lực quản trị trong quá trình hội nhập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục