Về nơi có gần 100 cặp vợ chồng cùng là đồng nghiệp

21:38' - 26/01/2017
BNEWS Công ty Xuân Hòa có 600 cán bộ công nhân viên thì có tới 96 cặp vợ chồng. Vợ chồng anh Vũ Quốc Huy, Giám đốc Phân xưởng Mạ, chị Nguyễn Thị Hương - nhân viên của anh Huy là một cặp đôi đẹp của Công ty.

Chúng tôi đến Công ty cổ phần Xuân Hòa Việt Nam một ngày cuối năm. Giữa cái tiết trời se lạnh của mùa Đông, nắng vàng nhẹ trải dài, các phân xưởng rộn ràng chạy các đơn hàng cuối năm. Vẻ sôi động của Xuân Hòa đúng như cái tuổi 36 của Công ty – độ tuổi sung sức, tràn trề những kế hoạch, ý tưởng mới - nơi gắn bó của gần 100 cặp vợ chồng cùng là đồng nghiệp.

Công ty có 600 cán bộ, công nhân viên thì có tới 96 cặp vợ chồng. Vợ chồng anh Vũ Quốc Huy, Giám đốc Phân xưởng Mạ, chị Nguyễn Thị Hương là nhân viên của anh Huy là một cặp đôi đẹp của Xuân Hòa.

Vợ chồng anh Huy, chị Hương trong một ca sản xuất. Ảnh: Nguyễn Thành

Anh Huy, chị Hương người quê Bắc Giang, người ở Hà Nam nhưng giờ thì Xuân Hoà là quê hương lập nghiệp của cả hai vợ chồng với hơn chục năm gắn bó. Được làm công việc đúng ngành nghề lại trong môi trường phát triển tốt, đó chính là lý do anh chị gắn bó lâu dài với Công ty.

Đến công ty có cấp trên cấp dưới, về nhà nhân viên trở thành lãnh đạo, chồng thành nhân viên làm việc nhà cho vợ. Chia sẻ với chúng tôi giữa giờ giao ca, anh Huy cười giòn tan “Xuân Hòa có một đặc thù là con gái rất đắt hàng, con gái cứ vào đây chưa lấy được chồng thì sẽ lấy được chồng. Hiện tại, ở Xuân Hòa chỉ có con trai chưa có vợ thôi còn con gái thì hầu như không có ai chưa có chồng cả”.

Quay trở lại chuyện công việc, anh Huy chia sẻ, sau cổ phần hoá, công việc của cán bộ công nhân viên bận rộn hơn, lượng công việc lớn hơn và áp lực lớn hơn. Nhưng bù lại thu nhập cao hơn trước khi cổ phần hoá. Hiện tại chương trình 5S áp dụng giúp công việc làm nhanh nên một người có thể kiêm nhiệm được nhiều việc hơn.

Với bề dầy thương hiệu, tạo nguồn thu nhập ổn định bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng cho 600 con người, thì chế độ thưởng, hay các dịp sinh nhật, ngày Lễ, ngày Tết, Công ty đều có động viên về vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên. Số lao động gắn bó trên 10 năm với Công ty khá đông.

Thế hệ lớn lên từ Xuân Hoà hay cả những gia đình có tới 2 thế hệ cùng làm việc tại Xuân Hòa không phải là ít như anh Ngô Anh Cường, giám đốc kỹ thuật hay chị Nguyễn Thị Thuỷ, giám đốc nhân sự đều có cha mẹ làm ở đây.

Chị Đặng Thanh Thùy, Phó Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty cho biết, việc làm, thu nhập ổn định mức thu nhập cho cán bộ công nhân viên tăng hàng năm, Công ty đang đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng 10% lương/năm. Có lẽ chính đó là lý do mọi người coi Công ty như gia đình thứ hai trở nên gắn bó lâu dài với công việc.

Thêm vào đó, hệ thống máy móc của Xuân Hòa được đầu tư hiện đại cho năng suất lao động cao, khâu dự báo thị trường tốt nên dù có đặc thù sản xuất theo đơn hàng nhưng Xuân Hòa ít phải tăng ca sản xuất nên người lao động có nhiều thời gian dành cho gia đình. Xuân Hòa cũng có Quỹ phát triển sáng tạo, khen thưởng cho những ai sáng kiến, cải tiến, trích thưởng trên phần lợi tạo ra.

Công nhân trong xưởng cơ khí số 2 Xuân Hoà đang làm việc cùng Robot hàn hiện đại của Panasonic (Nhật Bản). Ảnh: Nguyễn Thành

Tiền thân là Xí nghiệp Xe đạp Xuân Hòa, Nội thất Xuân Hòa đã rất quen thuộc với người tiêu dùng từ nông thôn đến thành thị. Có bề dày hoạt động ổn định 35 năm trước khi cổ phần hóa, Xuân Hòa năm nào cũng tăng trưởng, thấp thì 1 – 2%, cao hơn thì đến 4-5% và có lẽ là một trong số ít không phải chịu những những thăng trầm như những doanh nghiệp tiếng tăm một thời.

Từ năm 1996, Công ty đã trở thành đối tác sản xuất khung ghế ô tô cho Hãng Toyota (Nhật Bản), được các tập đoàn nội thất hàng đầu thế giới tin tưởng hợp tác, như IKEA (Thụy Điển), Habitat (Pháp), Sankin (Nhật Bản)…

Tháng 11/2015, Xuân Hòa chính thức sang một trang mới, với việc ra mắt Công ty cổ phần Xuân Hòa Việt Nam. Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ là 201 tỷ đồng.

“Thế nhưng, câu chuyện lại ở chỗ mình có tiến nhưng tiến chậm thì vẫn tụt lại phía sau”, ông Lê Duy Anh, Tổng giám đốc CTCP Xuân Hòa Việt Nam chia sẻ. Đó chính là áp lực phải thay đổi, làm mới mình từ việc đi tham khảo, học hỏi ở những doanh nghiệp phát triển ở cả trong nước và nước ngoài, tận mắt nhìn thấy thiết bị, công nghệ, quản lý của đối thủ, đối tác.

Từ đó Xuân Hòa mạnh dạn thay đổi, áp dụng cái mới vào thực tế sản xuất, có thể đáp ứng nhiều được đơn hàng yêu cầu nhanh về thời gian mà trước đó có thể phải bỏ qua. Hay chuyện tối ưu hóa để giảm tồn kho, hiện tồn kho bán thành phẩm trên công đoạn sản xuất chỉ ở mức 5,5 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với trước.

Ông Lê Duy Anh – Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hoà Việt Nam (giữa) cùng các kỹ sư chất lượng cao khảo sát máy đột dập Amada (Nhật). Ảnh: Nguyễn Thành

Thời gian đáp ứng đơn hàng, giờ cũng chỉ còn 5 ngày, giảm hơn một nửa so với trước, mục tiêu tới đây còn 3 ngày, năng suất lao động tăng 20%.

Từ năm 2015, Xuân Hoà đầu tư ngân khố dành cho Marketing một cách chuyên nghiệp: Mở rộng hệ thống bán hàng từ 300 đến 1500 điểm bán, đội ngũ nhân sự được đào tạo và triển khai bài bản với tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng với đó là đầu tư tâm sức để nghiên cứu và đưa ra bộ nhận diện thương hiệu, slogan phù hợp: “Mãi gắn bó. Mãi bền lâu”. Slogan mới thể hiện trách nhiệm của Xuân Hoà với khách hàng và cán bộ nhân viên của công ty.

Xuân Hòa đã có những thành quả ban đầu từ đổi mới, vượt qua cái sự ổn định để bước tăng trưởng khác biệt. Năm 2016, Công ty dự kiến đạt doanh thu 437 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5%, so với trung bình các năm trước khoảng 3%, riêng doanh thu xuất khẩu tăng 18%.

Thời gian tới, Xuân Hoà cũng ra mắt phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm với đầu tư và triển khai bài bản để trong thời gian tới công ty có thể ra mắt nhiều mẫu mã sản phẩm đẹp hơn, phù hợp với nhịp sống và thẩm mỹ hiện đại.

Xuân Hoà đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nhập khẩu máy móc dây chuyền, công nghệ ở trình độ tiên tiến hiện đại nhất trên thế giới của Nhật Bản, Italia và Đài Loan (Trung Quốc) như: Dây chuyền mạ niken 3 lớp, sơn tĩnh điện với công nghệ mới nhất dành cho sơn ô tô, dây chuyền gia công cơ khí tự động liên hoàn uốn, đột Salvagnini P2 lean, P4, CNC, dây chuyền P2, máy Amada,...

Ông Junji Hori (ngoài cùng bên phải) – Chuyên gia tư vấn độc lập về sản xuất - Nguyên giám đốc quản lý sản xuất của Công ty Toyota Việt Nam đang tư vấn và làm việc tại xưởng sản xuất của Xuân Hoà. Ảnh: Nguyễn Thành

Các hệ thống quản lý và chương trình quản lý tiên tiến như: Tiêu chuẩn quốc tế chung về quản lý môi trường ISO 14001, tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng sản phẩm ISO 9001… cũng được Xuân Hòa áp dụng.

Cùng với đó là thuê nhiều chuyên gia giỏi của Nhật Bản với nhiều năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp để tư vấn, đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên theo tiêu chuẩn quốc tế: TPS, 5S, Lean 6Sigma, KPI, Kaizen…

Ông Junji Hori - Chuyên gia tư vấn độc lập về Quản lý sản xuất TPS (Toyota Production System) - Nguyên giám đốc quản lý sản xuất của Công ty Toyota Việt Nam hiện đang làm tư vấn về năng suất chất lượng cho Xuân Hoà cho biết:

“Kế hoạch chúng tôi sẽ vừa xây dựng và vừa thực hiện trong 1 năm, sau khi hoàn thiện hoàn toàn thì chất lượng sản phẩm chắc chắn sẽ được nâng lên, ổn định hơn, giảm thiểu hàng lỗi xuống còn 0,23 phần nghìn và năng suất lao động sẽ tăng gấp 1,5 lần, tương đương với 150%”.

Chia tay chúng tôi, Lê Duy Anh, vị Tổng giám đốc trẻ hồ hởi nói, nhìn thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Công ty trong thời gian tới. Năm 2017, Xuân Hòa đặt mục tiêu tăng trưởng 20% cả về doanh thu và lợi nhuận.

Hướng sắp tới Công ty sẽ mở thêm thị trường ở miền Trung, miền Nam. Hiện tại, Xuân Hoà đang xuất khẩu và gia công sản phẩm cho các công ty tại Nhật Bản, châu Âu,… vừa mở rộng thị trường sang Myanmar và hướng tới xuất khẩu tại Mỹ, Trung Đông trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục