Vì sao giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải bị tước quyền điều hành 3 tháng?

16:29' - 12/04/2018
BNEWS Việc tước quyền điều hành 3 tháng của Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải nhằm tập trung giải quyết dứt điểm những bất cập tồn tại tại dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 1 còn nhiều tồn tại. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tại cuộc họp kiểm điểm dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu do Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Đây đang là điểm “nóng”, bức xúc của ngành giao thông vận tải. Trách nhiệm chính thuộc về Ban Quản lý dự án Hàng hải do chưa giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh liên quan đến bức xúc của chính quyền, người dân địa phương, đặc biệt là thanh quyết toán dự án rất chậm".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tồn tại đầu tiên là sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, quá trình khai thác xuất hiện tình trạng sạt lở bờ ở nhiều vị trí trên kênh Quan Chánh Bố, một số hộ dân trong khu vực bức xúc vì đền bù giải phóng mặt bằng không đảm bảo theo hồ sơ. Bên cạnh đó, tình hình bồi lắng trên tuyến đang cản trở hoạt động của một số tàu vào cảng Cái Cui nhưng việc nạo vét gặp nhiều khó khăn.

“Sau khi dự án hoàn thành, rất nhiều vấn đề phát sinh nhưng Ban Quản lý dự án Hàng hải không giải quyết thấu đáo, chưa làm hết trách nhiệm. Đặc biệt, một số nhà thầu phản ánh tình trạng thanh quyết toán còn tồn tại nhiều bất cập từ phía Ban Quản lý dự án Hàng hải”, Bộ trưởng nói và đánh giá, các Thứ trưởng phụ trách dự án đã chủ trì nhiều cuộc họp và đưa ra những chỉ đạo rất quyết liệt, thẳng thắn nhưng do nội bộ Ban Quản lý dự án Hàng hải có vấn đề nên công việc chuyển biến rất chậm, nhất là chỉ đạo điều hành của lãnh đạo ban đối với công trình trọng điểm quốc gia này còn thiếu sát sao.

Tại cuộc họp, ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho thời gian 3 tháng để giải quyết tất cả những vấn đề tồn đọng của dự án và cam kết, trong thời gian này sẽ hoàn thành xong việc quyết toán giai đoạn 1, phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm đền giải phóng mặt bằng và kết hợp cùng Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành nạo nét, duy tu, đảm bảo không còn khiếu kiện từ người dân.

"Quá thời hạn 3 tháng, nếu tôi không hoàn thành công việc, chấp nhận để Bộ Giao thông Vận tải miễn nhiệm hoặc xin từ chức”, ông Trần Anh nói.

Trước đề nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: trong vòng 3 tháng, những người liên quan chính đến dự án phải giải quyết dứt điểm, nếu không làm xong sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Hàng hải, dự án công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được xây dựng trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành (thông luồng kỹ thuật) vào tháng 1/2016. Tuyến luồng được thiết kế cho tàu có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu biển có thông số kỹ thuật phù hợp ra vào sông Hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục