Việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho giáo viên tương lai đang bị xem nhẹ
Trong hơn một tháng qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tiếp có văn bản yêu cầu một số địa phương xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo cũng như những hành vi, ứng xử thiếu văn hóa trong nhà trường. Đây thực sự là vấn đề “nóng”, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.
* Coi nhẹ kỹ năng ứng xử trong nhà trườngTại cuộc họp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ mới đây, lý giải về tình trạng vi phạm đạo đức trong môi trường giáo dục, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Một trong những nguyên nhân là do tác động của mặt trái kinh tế thị trường dẫn tới những thay đổi trong đời sống xã hội, thay đổi những giá trị truyền thống, trong đó có môi trường giáo dục.
Một bộ phận thầy cô giáo chưa được trang bị, chuẩn bị đầy đủ nhận thức và tâm thế trước những tác động “tiêu cực” từ bên ngoài xã hội. Trong chương trình, quá trình đào tạo giáo viên hiện nay vẫn còn để “trống” mảng đào tạo về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên.Giáo viên không được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng lực chuyên môn… Vì vậy, một số thầy cô giáo chưa đáp ứng năng lực và theo kịp sự biến động về tâm lý của học sinh, cá biệt còn có biểu hiện thiếu trách nhiệm, cứng nhắc, chưa chia sẻ với học sinh.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho rằng: Đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn cũng là nguyên nhân dẫn tới việc một bộ phận giáo viên chưa toàn tâm toàn ý với công việc giảng dạy và chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho người học. Bên cạnh đó, những tác động từ áp lực cuộc sống dẫn tới nhiều bậc phụ huynh phó thác con cái cho nhà trường, mối quan hệ nhà trường - gia đình ở một số nơi còn lỏng lẻo hay cách ứng xử thiếu chuẩn mực trong một số gia đình đã tác động tới quá trình hình thành nhân cách của các em.Do đó, giải pháp giáo dục từ gia đình và sự phối hợp quản lý giữa gia đình - nhà trường sẽ là mấu chốt để mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.
Nghiên cứu từ thực tế cũng cho thấy, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay trong các nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của học sinh, sinh viên; vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi của các em hoặc mang tính phong trào.Thời lượng dành cho các môn Đạo đức, môn Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục khác đóng vai trò “dạy người” còn “khiêm tốn”, ở một số nơi bị xem nhẹ. Đây là vấn đề mà chương trình giáo dục phổ thông mới cần nghiên cứu và giải quyết.
Hiện nay, một số trường phổ thông đã xây dựng được các quy tắc ứng xử trong nhà trường nhưng về cơ bản còn chung chung, đa số học sinh chưa quan tâm, giáo viên chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu để sớm đưa ra một khung quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh có thể thực hiện, kèm theo đó là chế tài thưởng - phạt cụ thể và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, hiện nay các trường sư phạm đang “bỏ quên” việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho những giáo viên tương lai. Chính vì vậy, việc ban hành một bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, sau đó đưa vào giảng dạy tại các trường sư phạm là việc nên làm. Đồng quan điểm trên, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học là cần thiết. Bộ quy tắc này cần chỉ rõ những điều giáo viên được phép và không được phép làm, hình phạt được thực hiện và không được thực hiện với học sinh.Bên cạnh đó, cần quán triệt, yêu cầu giáo viên tuyệt đối không dùng bạo lực trong việc giáo dục học sinh. Ngoài ra, cũng cần có những quy định, cơ chế để bảo vệ vị thế, đảm bảo an toàn cho nhà giáo bằng việc siết chặt lại vấn đề an ninh trong trường học.
* Cân bằng dạy “chữ” và dạy “người” Nhắc đến một số sự việc xảy ra gần đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, dù đó chỉ là những trường hợp cá biệt nhưng với xu hướng tăng lên, rất cần những giải pháp chấn chỉnh mang tính lâu dài và bền vững.Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải kiến thức, tăng cường dạy “người” sẽ phải tiếp tục làm tốt hơn. Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”.
Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, chương trình các môn học về Đạo đức, Giáo dục công dân trong nhà trường còn mỏng về thời lượng, nhẹ về chất lượng, đơn giản về phương pháp, vị thế của môn học chưa được coi trọng đúng mức.Các địa phương hầu như chưa coi trọng đội ngũ giáo viên dạy những môn học này; ngay cả tại các trường sư phạm, khoa ngành học Đạo đức, nhóm ngành Giáo dục công dân cũng bị xem nhẹ hơn những khoa ngành khác.
Thời gian qua, hệ thống văn bản hướng dẫn của ngành Giáo dục chỉ đạo thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học đã được ban hành kịp thời, góp phần tạo ra hành lang pháp lý cho quá trình triển khai tại cơ sở, nhưng một số ít quy định trong đó vẫn còn chung chung, thiếu điều kiện thực hiện, thiếu chế tài, thiếu kiểm tra giám sát, dẫn tới quá trình thực hiện trong thực tế có lúc, có nơi chưa hiệu quả. Bộ trưởng yêu cầu, trước mắt ưu tiên và cần tập trung ngay vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường phổ thông, cần thay đổi tư duy khi đưa ra các qui định, đảm bảo các yêu cầu: Khả thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; quy định chế tài cụ thể, trách nhiệm của mỗi cấp: Trường, sở, địa phương; trách nhiệm của học sinh, giáo viên, phụ huynh… Theo Bộ trưởng, không quy định chung chung kiểu như học sinh phải ngoan ngoãn, lễ phép mà nên quy định cụ thể để hướng dẫn dễ thực hiện. Ví dụ như học sinh gặp thầy cô giáo phải dừng lại, khoanh tay chào hay giáo viên gặp học sinh phải niềm nở, vui vẻ… Có như vậy, mọi người dễ hiểu, dễ thực hiện và giám sát, đánh giá được. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai 3 đề tài khoa học cấp nhà nước về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, thông qua mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa và đề xuất mô hình tư vấn tâm lý hiệu quả đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.Bộ trưởng đề nghị nhóm nghiên cứu và ban soạn thảo xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường phổ thông bám sát, khai thác những kết quả nghiên cứu này để có cơ sở thực tiễn cho quá trình xây dựng.
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phổ thông phải được ban hành trước năm học mới 2018-2019 để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học, kèm theo đó là các chế tài đủ mạnh. Đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học thời gian tới./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chấm dứt hợp đồng lao động giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước lau bảng
19:26' - 05/04/2018
Thời gian chấm dứt hợp đồng lao động giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước lau bảng từ ngày 5/4/2018
-
Kinh tế & Xã hội
Điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
19:04' - 05/04/2018
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp gồm: Được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam....
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng tổ hợp tuyển sinh “lạ”: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ yêu cầu giải trình
12:02' - 26/03/2018
Ngay sau khi những thông tin về tổ hợp xét tuyển “lạ” được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến về vấn đề này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-21
14:47'
Đêm 31/10 (giờ địa phương), Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-21, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ quỹ đạo trong sứ mệnh kéo dài 6 tháng.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Mỹ phủ nhận quyết định tấn công trên bộ vào Venezuela
13:49'
Ngày 31/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ các thông tin truyền thông về việc Mỹ sắp tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự ở Venezuela.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: TP. Hồ Chí Minh lắng nghe và đồng hành cùng ngư dân
13:24'
Ngày 1/11, UBND xã Long Hải phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức Chương trình “Cà phê sáng cùng ngư dân” nhằm tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện nghiêm các quy định về IUU.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh đưa vào vận hành tuyến xe buýt Vũng Tàu - Sài Gòn
13:24'
Tuyến buýt 172 có cự ly toàn tuyến khoảng 97 km, với thời gian dự kiến là 130 phút/chuyến. Điểm đầu là bến xe Vũng Tàu (phường Vũng Tàu) và điểm cuối là bến xe buýt Sài Gòn (phường Sài Gòn).
-
Kinh tế & Xã hội
99,99% số người nghỉ việc theo Nghị định 178 đã nhận tiền
12:44'
Đến ngày 28/10/2025, cả nước có 146.847 người nghỉ việc; trong đó, Trung ương có 47.921 người (chiếm 32,63%), địa phương 98.926 người (chiếm 67,37%).
-
Kinh tế & Xã hội
Huế: Ngổn ngang sau mưa lũ
12:43'
Sau hai đợt lũ đặc biệt lớn xảy ra vào những ngày cuối cùng tháng 10, ngày 1/11, trên các tuyến đường của thành phố vẫn còn ngổn ngang bùn đất, đặc biệt là rác thải do lũ cuốn trôi chưa thu dọn kịp.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: An Giang xử lý nghiêm tàu cá vi phạm
12:43'
An Giang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chiến dịch chống khai thác IUU, góp phần cùng cả nước gỡ bỏ “thẻ vàng”, tăng khả năng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường EU.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi mưa lớn tiếp tục gây ngập nhiều nơi trong tỉnh
12:35'
Từ tối 31/10 đến ngày 1/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 100–250mm, gây ngập úng, chia cắt và sạt lở tại nhiều khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị tiếp nhận cá thể tê tê thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm từ người dân
12:35'
Sáng 1/11, Công an phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tiếp nhận 1 cá thể tê tê thuộc nhóm IB nguy cấp, quý hiếm từ người dân.

Việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho giáo viên tương lai đang bị xem nhẹ. Ảnh minh họa: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.