Việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho giáo viên tương lai đang bị xem nhẹ
Trong hơn một tháng qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tiếp có văn bản yêu cầu một số địa phương xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo cũng như những hành vi, ứng xử thiếu văn hóa trong nhà trường. Đây thực sự là vấn đề “nóng”, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.
* Coi nhẹ kỹ năng ứng xử trong nhà trườngTại cuộc họp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ mới đây, lý giải về tình trạng vi phạm đạo đức trong môi trường giáo dục, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Một trong những nguyên nhân là do tác động của mặt trái kinh tế thị trường dẫn tới những thay đổi trong đời sống xã hội, thay đổi những giá trị truyền thống, trong đó có môi trường giáo dục.
Một bộ phận thầy cô giáo chưa được trang bị, chuẩn bị đầy đủ nhận thức và tâm thế trước những tác động “tiêu cực” từ bên ngoài xã hội. Trong chương trình, quá trình đào tạo giáo viên hiện nay vẫn còn để “trống” mảng đào tạo về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên.Giáo viên không được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng lực chuyên môn… Vì vậy, một số thầy cô giáo chưa đáp ứng năng lực và theo kịp sự biến động về tâm lý của học sinh, cá biệt còn có biểu hiện thiếu trách nhiệm, cứng nhắc, chưa chia sẻ với học sinh.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cũng cho rằng: Đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn cũng là nguyên nhân dẫn tới việc một bộ phận giáo viên chưa toàn tâm toàn ý với công việc giảng dạy và chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho người học. Bên cạnh đó, những tác động từ áp lực cuộc sống dẫn tới nhiều bậc phụ huynh phó thác con cái cho nhà trường, mối quan hệ nhà trường - gia đình ở một số nơi còn lỏng lẻo hay cách ứng xử thiếu chuẩn mực trong một số gia đình đã tác động tới quá trình hình thành nhân cách của các em.Do đó, giải pháp giáo dục từ gia đình và sự phối hợp quản lý giữa gia đình - nhà trường sẽ là mấu chốt để mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.
Nghiên cứu từ thực tế cũng cho thấy, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay trong các nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của học sinh, sinh viên; vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi của các em hoặc mang tính phong trào.Thời lượng dành cho các môn Đạo đức, môn Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục khác đóng vai trò “dạy người” còn “khiêm tốn”, ở một số nơi bị xem nhẹ. Đây là vấn đề mà chương trình giáo dục phổ thông mới cần nghiên cứu và giải quyết.
Hiện nay, một số trường phổ thông đã xây dựng được các quy tắc ứng xử trong nhà trường nhưng về cơ bản còn chung chung, đa số học sinh chưa quan tâm, giáo viên chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu để sớm đưa ra một khung quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh có thể thực hiện, kèm theo đó là chế tài thưởng - phạt cụ thể và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, hiện nay các trường sư phạm đang “bỏ quên” việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho những giáo viên tương lai. Chính vì vậy, việc ban hành một bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, sau đó đưa vào giảng dạy tại các trường sư phạm là việc nên làm. Đồng quan điểm trên, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc xây dựng quy tắc ứng xử trong trường học là cần thiết. Bộ quy tắc này cần chỉ rõ những điều giáo viên được phép và không được phép làm, hình phạt được thực hiện và không được thực hiện với học sinh.Bên cạnh đó, cần quán triệt, yêu cầu giáo viên tuyệt đối không dùng bạo lực trong việc giáo dục học sinh. Ngoài ra, cũng cần có những quy định, cơ chế để bảo vệ vị thế, đảm bảo an toàn cho nhà giáo bằng việc siết chặt lại vấn đề an ninh trong trường học.
* Cân bằng dạy “chữ” và dạy “người” Nhắc đến một số sự việc xảy ra gần đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, dù đó chỉ là những trường hợp cá biệt nhưng với xu hướng tăng lên, rất cần những giải pháp chấn chỉnh mang tính lâu dài và bền vững.Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải kiến thức, tăng cường dạy “người” sẽ phải tiếp tục làm tốt hơn. Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”.
Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, chương trình các môn học về Đạo đức, Giáo dục công dân trong nhà trường còn mỏng về thời lượng, nhẹ về chất lượng, đơn giản về phương pháp, vị thế của môn học chưa được coi trọng đúng mức.Các địa phương hầu như chưa coi trọng đội ngũ giáo viên dạy những môn học này; ngay cả tại các trường sư phạm, khoa ngành học Đạo đức, nhóm ngành Giáo dục công dân cũng bị xem nhẹ hơn những khoa ngành khác.
Thời gian qua, hệ thống văn bản hướng dẫn của ngành Giáo dục chỉ đạo thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học đã được ban hành kịp thời, góp phần tạo ra hành lang pháp lý cho quá trình triển khai tại cơ sở, nhưng một số ít quy định trong đó vẫn còn chung chung, thiếu điều kiện thực hiện, thiếu chế tài, thiếu kiểm tra giám sát, dẫn tới quá trình thực hiện trong thực tế có lúc, có nơi chưa hiệu quả. Bộ trưởng yêu cầu, trước mắt ưu tiên và cần tập trung ngay vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường phổ thông, cần thay đổi tư duy khi đưa ra các qui định, đảm bảo các yêu cầu: Khả thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; quy định chế tài cụ thể, trách nhiệm của mỗi cấp: Trường, sở, địa phương; trách nhiệm của học sinh, giáo viên, phụ huynh… Theo Bộ trưởng, không quy định chung chung kiểu như học sinh phải ngoan ngoãn, lễ phép mà nên quy định cụ thể để hướng dẫn dễ thực hiện. Ví dụ như học sinh gặp thầy cô giáo phải dừng lại, khoanh tay chào hay giáo viên gặp học sinh phải niềm nở, vui vẻ… Có như vậy, mọi người dễ hiểu, dễ thực hiện và giám sát, đánh giá được. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai 3 đề tài khoa học cấp nhà nước về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, thông qua mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa và đề xuất mô hình tư vấn tâm lý hiệu quả đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.Bộ trưởng đề nghị nhóm nghiên cứu và ban soạn thảo xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường phổ thông bám sát, khai thác những kết quả nghiên cứu này để có cơ sở thực tiễn cho quá trình xây dựng.
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phổ thông phải được ban hành trước năm học mới 2018-2019 để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học, kèm theo đó là các chế tài đủ mạnh. Đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học thời gian tới./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chấm dứt hợp đồng lao động giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước lau bảng
19:26' - 05/04/2018
Thời gian chấm dứt hợp đồng lao động giáo viên phạt học sinh súc miệng bằng nước lau bảng từ ngày 5/4/2018
-
Kinh tế & Xã hội
Điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
19:04' - 05/04/2018
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp gồm: Được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam....
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng tổ hợp tuyển sinh “lạ”: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ yêu cầu giải trình
12:02' - 26/03/2018
Ngay sau khi những thông tin về tổ hợp xét tuyển “lạ” được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến về vấn đề này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Cộng đồng người Việt tại Đan Mạch - Cánh tay nối dài, trái tim hướng về quê hương
09:59'
Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Đan Mạch, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi gặp mặt đầy ý nghĩa với cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại đất nước Bắc Âu này.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc: Số lượng việc làm mới cho thanh niên xuống thấp kỷ lục
08:46'
Theo một báo cáo công bố ngày 24/11, số lượng việc làm mới cho thanh niên tại Hàn Quốc trong quý II năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Máy bay chở khách của Nga bị cháy khi hạ cánh
08:03'
Ngày 24/11, động cơ của một máy bay Sukhoi Superjet 100 do hãng hàng không Azimuth của Nga vận hành, đã bốc cháy khi máy bay đang hạ cánh xuống thành phố nghỉ dưỡng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 25/11/2024
05:30'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/11, sáng mai 26/11, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh,La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 25/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 25/11/2024. XSMT thứ Hai ngày 25/11
19:30' - 24/11/2024
Bnews. XSMT 25/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 25/11. XSMT thứ Hai. Trực tiếp KQXSMT ngày 25/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 25/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 25/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 25/11/2024. XSMN thứ Hai ngày 25/11
19:30' - 24/11/2024
Bnews. XSMN 25/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 25/11. XSMN thứ Hai. Trực tiếp KQXSMN ngày 25/11. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai ngày 25/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 25/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 25/11/2024. XSMB thứ Hai ngày 25/11
19:30' - 24/11/2024
Bnews. XSMB 25/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 25/11. XSMB thứ Hai. Trực tiếp KQXSMB ngày 25/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 25/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSĐT 25/11. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 25/11/2024. SXĐT ngày 25/11
19:00' - 24/11/2024
Bnews. XSĐT 25/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 25/11. XSĐT Thứ Hai. Trực tiếp KQXSĐT ngày 25/11. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 25/11/2024. Kết quả xổ số Đồng Tháp Thứ Hai ngày 25/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSHCM 25/11. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 25/11/2024. XSHCM ngày 25/11. XS Sài Gòn
19:00' - 24/11/2024
Bnews. XSHCM 25/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 25/11. XSHCM Thứ Hai. Trực tiếp KQXSHCM. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 25/11/2024.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày 25/11/2024. XS Sài Gòn.