Viêm gan - Căn bệnh chết người số 1 của thời đại mới

07:21' - 22/08/2016
BNEWS Viêm gan do virus hiện đang trở thành căn bệnh thời đại mới đe dọa cuộc sống hàng triệu người trên thế giới khi số ca tử vong vì bệnh này tăng 60% trong hơn 20 năm qua.
Viêm gan - Căn bệnh chết người số 1 của thời đại mới. Ảnh: reuters

Viêm gan do virus hiện đang trở thành căn bệnh thời đại mới đe dọa cuộc sống hàng triệu người trên thế giới khi số ca tử vong vì bệnh này tăng 60% trong hơn 20 năm qua, vượt cả số người tử vong vì bệnh AIDS, lao phổi và sốt rét.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dựa trên số liệu y tế của 163 quốc gia công bố ngày 6/7 trên tạp chí "Lancet" của Pháp, cho thấy số ca tử vong do viêm gan, các bệnh lí về gan, ung thư do viêm gan virus đã tăng từ 890.000 trong năm 1990 lên 1,45 triệu ca vào năm 2013.

Trong khi đó, năm 2013 ghi nhận số người chết vì AIDS là 1,3 triệu người, lao phổi là 1.4 triệu người và sốt rét là 855.000 người. Báo cáo cho biết số người chết vì lao phổi và sốt rét giảm so với năm 1990.

Viêm gan là bệnh thường do virus gây ra, song có nhiều trường hợp là do biến chứng của việc lạm dụng thuốc điều trị, rượu bia, một số bệnh viêm nhiễm hoặc một số bệnh tự miễn dịch. Có 5 loại viêm gan gồm A, B,C, D và E.

Theo WHO, viêm gan A và E là do gan bị thương tổn khi phải chuyển hóa thực phẩm và nước nhiễm khuẩn. Các trường hợp viêm gan B,C và D là do có tiếp xúc với chất dịch lỏng của người mắc bệnh.

WHO cảnh báo ước tính 95% người nhiễm bệnh không phát hiện sớm tình trạng của mình mặc dù điều trị viên gan B và C có thể ngăn chặn sự phát triển các các bệnh về gan. Vaccine phòng chống viêm gan A.B, thâm chí cả C rất phổ biến hiện nay, nhưng vẫn có khoảng 90% số ca tử vong do viêm gan đều là do viêm gan B và C.

Phần lớn số ca tử vong đều tập trung tại khu vực Đông và Nam Á.

Thông qua báo cáo trên, các nhà nghiên cứu muốn kêu gọi cần phân bổ lại nguồn quỹ phòng chống bệnh để các nước có thu nhập thấp và dưới trung bình có thể tiếp cận dịch vụ y tế hiệu quả hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục