Thế giới thiệt hại gần 70 tỷ USD mỗi năm do chúng ta lười vận động

07:38' - 03/08/2016
BNEWS Tình trạng lười vận động thể chất làm kinh tế thế giới phải tiêu tốn gần 70 tỷ USD mỗi năm cho chăm sóc sức khỏe và bù đắp sụt giảm năng suất lao động.
Thế giới thiệt hại gần 70 tỷ USD mỗi năm do chúng ta lười vận động. Ảnh: accringtonobserver.co.uk

Nghiên cứu mới đây được thực hiện với sự tham gia của 1 triệu người trên thế giới cho thấy tình trạng lười vận động thể chất làm kinh tế thế giới phải tiêu tốn hàng chục tỷ USD mỗi năm. Trong khi đó, chỉ cần một giờ tập luyện mỗi ngày, thiệt hại trên gần như có thể xóa bỏ hoàn toàn.

Ông Ulf Ekelund, Giáo sư Đại học Khoa học thể thao Na Uy và Đại học Cambridge, cho biết theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vận động ít nhất 150 phút một tuần có thể còn chưa đủ, thế nhưng ¼ số người trong độ tuổi trưởng thành trên thế giới chưa đáp ứng đủ số giờ vận động tối thiểu này.

Giáo sư Ulf Ekelund nói rằng nếu không tập gym hay chơi các môn thể thao, chúng ta có thể đi bộ 5,6 km trong một giờ hay đạp xe đạp 16 km một giờ chẳng hạn.

Đi bộ nhanh một tiếng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc 5 bệnh nghiêm trọng liên quan đến lười vận động. Ảnh: food.ndtv.com

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo ngồi nhiều, lười vận động sẽ làm tăng các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên, chỉ cần có vận động, dù là đi bộ nhanh cũng được, chúng ta có thể tránh được khả năng chết sớm do các bệnh liên quan đến ngồi từ 8 tiếng trở lên mỗi ngày.

Lười rèn luyện sức khỏe là nguyên nhân làm hơn 5 triệu người chết mỗi năm, sắp bằng số người chết vì thuốc lá (khoảng 6 triệu người theo như thống kê của WHO).

Tại một cuộc họp báo tại London (Vương quốc Anh), nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã lên tiếng cảnh báo thế giới gần như chẳng có tiến bộ nào trong cuộc chiến chống lại “đại dịch” lười vận động.

Những người ngồi 8 tiếng mỗi ngày nhưng vận động vào lúc khác có ít nguy cơ chết yểu hơn những người ngồi ít hơn nhưng không chịu vận động gì. Điều này cho thấy tập luyện đặc biệt quan trọng. Có luyện tập, bạn có thể ngồi làm việc lâu hơn cũng được.

Trong 4 nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu ước tính chi phí chăm sóc sức khỏe và bù đắp sụt giảm năng suất lao động do 5 căn bệnh chính liên quan đến lười vận động gây ra lên tới 67,5 tỷ USD năm 2013. Năm loại bệnh này là suy tim, đột quỵ, tiểu đường, ung thư vú, ung thư ruột kết. Không chỉ ở những nước giàu, thiệt hại do lười vận động đang tăng rất nhanh ở các nước nghèo hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục