Việt Nam tăng 30 bậc trên bảng chỉ số toàn cầu hóa

10:29' - 21/04/2017
BNEWS Số liệu cập nhật nhất công bố ngày 20/4 cho thấy Hà Lan là quốc gia hàng đầu thế giới về chỉ số toàn cầu hóa, trong khi Việt Nam tăng 30 bậc trên bảng xếp hạng này.

Số liệu cập nhật nhất công bố ngày 20/4 cho thấy tính tới năm 2014, Hà Lan là quốc gia hàng đầu thế giới về chỉ số toàn cầu hóa, tiếp theo là Ireland và Bỉ, theo Trung tâm nghiên cứu kinh tế (KOF) thuộc trường Đại học Bách khoa Zurich (ETHZ, Thụy Sỹ).

Cũng trong bảng xếp hạng này, Việt Nam tăng 30 bậc. Ba nước đầu bảng nêu trên đã chia sẻ vị trí hàng đầu trong hai năm trước đó. Chỉ số toàn cầu hóa KOF được tính trên ba lĩnh vực: kinh tế, chính trị và xã hội. Trong khi hai lĩnh vực đầu tiên thể hiện những bước phát triển đáng kể thì lĩnh vực thứ ba lại có xu hướng trì trệ, KOF nhấn mạnh.

Thụy Sỹ đã giữ vững vị trí quốc gia đứng thứ 5 về chỉ số toàn cầu hóa trong năm 2014, nhưng là quốc gia đứng thứ 2 về chỉ số toàn cầu hóa trong lĩnh vực xã hội.

Như vậy, về chỉ số toàn cầu hóa, Thụy Sỹ đã thể hiện sự tiến bộ so với một năm trước đó và hiển thị mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2007. Trong lĩnh vực xã hội, chỉ số toàn cầu hóa của Thụy Sỹ xếp thứ 2.

Chỉ số này được tính toán dựa trên một số tiêu chí trong đó có: Lượng khách du lịch tới thăm Thụy Sỹ, tỷ lệ người dân cư trú ở nước ngoài, dòng chảy thông tin quốc tế. Do quy mô thị trường của mình, các nền kinh tế lớn trên thế giới chủ yếu hướng nội nhiều và như thế ở vị trí thấp trong bảng xếp hạng chỉ số toàn cầu hóa, KOF nhấn mạnh.

Do đó, mặc dù là nền kinh tế hàng đầu thế giới, Mỹ chỉ đứng thứ 27 về chỉ số toàn cầu hóa, Trung Quốc ở vị trí thứ 71, Nhật Bản, vị trí thứ 39 và Đức, 16.

Phía cuối bảng xếp hạng ghi nhận một vài thay đổi. Quần đảo Solomon vẫn là quốc gia có chỉ số toàn cầu hóa kém nhất và có mức độ sụt giảm mạnh nhất về chỉ số toàn cầu hóa. Trước Solomon, có thể kể đến Eritrea và Guinea. Thứ bậc của Suriname và Đông Timor sụt giảm rất mạnh.

Ở chiều ngược lại, Liberia tăng 51 bậc Việt Nam tăng 30 bậc và Congo tăng 26 bậc. Các nước này đã ghi nhận những bước tiến triển tốt. Chỉ số toàn cầu hóa KOF xếp hạng 187 quốc gia và được tính toán trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 2014, với 23 tiêu chí xếp hạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục