Chủ tịch Trung Quốc: Xu hướng toàn cầu hóa là không thể đảo ngược

15:37' - 18/01/2017
BNEWS Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định xu hướng toàn cầu hóa là không thể đảo ngược và không nên đổ lỗi toàn cầu hóa gây ra những vấn đề của thế giới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Davos 2017. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ), Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh cam kết mở cửa nền kinh tế cũng như ủng hộ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Ông Tập Cận Bình cho rằng không nên đổ lỗi lên toàn cầu hóa cho những khó khăn mà thế giới đang vấp phải, đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Bắc Kinh rằng công tác quản trị yếu kém, chứ không phải thương mại tự do, là yếu tố đứng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 của phương Tây.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc và toàn cầu hóa đã cướp đi hàng triệu việc làm của người Mỹ, đồng thời cam kết sẽ đưa nước Mỹ “vĩ đại trở lại”.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà nước Trung Quốc cảnh báo “sẽ không có người chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại”.

Trong một phát biểu ngày 17/1 tại hội nghị địa chính trị thường niên "Đối thoại Raisina" diễn ra tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng cảnh báo thái độ "bảo hộ và tính địa phương đang gia tăng" đe dọa các thành quả kinh tế toàn cầu.

Ông cũng khẳng định sự cần thiết của việc chống lại khuynh hướng đẩy mạnh độc quyền trong một thế giới đa cực. Theo ông, chương trình nghị sự toàn cầu cần được định hình bởi quan điểm của nhiều bên, thay vì lập trường của số ít./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục