Việt Nam và Hàn Quốc mở rộng hợp tác về phòng vệ thương mại

19:10' - 22/03/2018
BNEWS Việt Nam và Hàn Quốc cùng thống nhất mở rộng hợp tác về phòng vệ thương mại trong bối cảnh hai nước ngày càng hội nhập sâu rộng và phải đối phó ngày càng nhiều với các biện pháp tự vệ của các nước.

Chiều 22/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi hội đàm với ông Paik Un Gyu, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) nhân dịp ông Béc Ưn Kiu tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 24 tháng 3 năm 2018.

Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ sự vui mừng khi được gặp lại Bộ trưởng Paik Un Gyu sau Kỳ họp UBHH Việt Nam – Hàn Quốc được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 2/2/2018 vừa qua cũng như kỳ vọng chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hàn Quốc và Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao sẽ thắt chặt hơn nữa và phát triển mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, hướng tới mục tiêu nâng cấp mối quan hệ hai nước thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong năm 2019.
Đặc biệt, hai Bộ trưởng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về kim ngạch thương mại năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018 vừa qua và khẳng định đây chính là kết quả của sự hợp tác thực chất giữa hai Bộ triển khai có hiệu quả những chỉ đạo và định hướng của lãnh đạo hai nước trong thời gian qua.
Hai bên đã thảo luận cởi mở trên tinh thần tương trợ theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi những giải pháp căn cơ nhằm duy trì hoạt động hợp tác kinh tế thương mại hiện tại và để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng hơn, đúng với định hướng của lãnh đạo cấp cao hai nước đặt ra vào năm 2017.
Cùng đó, hai Bộ trưởng cùng thống nhất cần hợp tác chặt chẽ, xây dựng chương trình hành động chung trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng.
Ngoài ra, phối hợp xây dựng và triển khai chính sách và giải pháp hữu hiệu thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương phát triển.

Hai Bộ trưởng nhất trí sẽ cùng nhau thiết lập cơ chế hợp tác 4 bên giữa hai Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp 2 nước nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại nông sản, đặc biệt là xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Hàn Quốc nhằm góp phần giảm bớt nhập siêu từ Hàn Quốc.
Không những thế, Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và chính sách đầu tư, phát triển của Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các lĩnh vực mà Việt Nam đang quan tâm như ô tô, điện/điện tử, dệt may, da giầy.
Hơn nữa, hai nước sẽ tăng cường hợp tác điện lực, hợp tác toàn diện về an toàn năng lượng, hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu vào các văn kiện hợp tác để ký kết giữa hai bên trong dịp này.
Tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghiệp, dầu khí, năng lượng tái tạo.
Đặc biệt, mở rộng hợp tác về phòng vệ thương mại trong bối cảnh hai nước ngày càng hội nhập sâu rộng và phải đối phó ngày càng nhiều với các biện pháp tự vệ của các nước...
Sau cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký kết 5 văn kiện, chứng kiến việc ký 1 văn kiện cấp Thứ trưởng ký; 2 văn kiện cấp Cục/Vụ chức năng của 2 Bộ ký và 10 văn kiện do doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực công thương ký.
Theo Bộ Công Thương, trong nhiều năm qua Hàn Quốc luôn là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Thương mại hai chiều đã tăng mạnh mẽ từ 0,5 tỷ USD năm 1992 khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên 61,5 tỷ USD vào năm 2017, đưa Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc. Hơn nữa, Hàn Quốc còn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. 


Bộ Công Thương cho biết thêm, Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, sản phẩm điện tử, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, giày dép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, xơ, sợi dệt các loại,…
Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc các mặt hàng thuộc Nhóm hàng linh kiện điện thoại, linh kiện máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; vải các loại, máy móc, thiết bị phụ tùng khác, hóa chất, phân bón...
Theo số liệu thông kê, năm 2017 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 61,5 tỷ USD, tăng 41,3% so với năm 2016, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 14,8 tỷ USD, tăng 30%, kim ngạch nhập khẩu đạt 46,7 tỷ USD, tăng 45,3%.
Riêng 2 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với Hàn Quốc đạt 10,3 tỷ USD, tăng 32,4%, trong đó xuất khẩu đạt 2,8 tỷ USD, tăng 45,6%, nhập khẩu đạt 7,5 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục