Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam-Hàn Quốc
Nhằm tăng cường hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, ngày 22/3 Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.
Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là cơ hội đẩy mạnh trao đổi thông tin về hợp tác thương mại, xúc tiến đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc. Điều này đem lại nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp các doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn khi đầu tư, kinh doanh với các đối tác Hàn Quốc. Việc giao thương doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu trực tiếp những sản phẩm nông sản họ làm ra với hai Tập đoàn bán lẻ và phân phối lớn của Hàn Quốc là Tập đoàn K-holdings và Tập đoàn Coupang. Theo đó, hai Tập đoàn này có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng gia vị, nước chấm, các loại mì, miến, phở và sản phẩm từ gạo đã đóng gói thành phẩm; đồ hộp, hải sản đông lạnh đã thành phẩm; hoa quả sấy khô hoặc cấp đông; cà phê, chocolate, hạt điều, tiêu, quế, hồi.... Đồng thời, nhập khẩu các mặt hàng đồ khô như thịt bò khô, gà khô, cá bò tẩm gia vị, mực khô..., quả tươi (dừa, dứa, chuối, xoài, thanh long) và một số mặt hàng thực phẩm chế biến khác. Trong thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng phát triển. Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam và hiện nay, Hàn Quốc là nước dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam. Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) từ tháng 12/2015, Hàn Quốc đã là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt 61,5 tỷ USD, tăng 41% so với năm 2016; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 14,8 tỷ USD, tăng l30% so với năm 2016. Các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2017 đều có giá trị kim ngạch tăng trưởng cao như: thủy hải sản tăng gần 23%, rau quả tăng 18%, sắn và các sản phẩm từ sắn tăng hơn 100% so với năm 2016.... Riêng 2 tháng đầu năm 2018, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 2,79 triệu USD, tăng tới 44% so với cùng kỳ năm 2017. Những kết quả ấn tượng nêu trên ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng lớn lao của các cơ quan ngoại giao, kinh tế của hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như các hoạt động giao dịch, xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên, hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới thông qua đa dạng các hoạt động. Riêng với thị trường Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này thực hiện các chương trình giao dịch thương mại; tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành để tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Từ đó, thu hút nhà nhập khẩu Hàn Quốc đến Việt Nam tìm nguồn hàng... Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc cũng là một trong những hoạt động được Cục Xúc tiến thương mại chú trọng thực hiện, nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi và thỏa thuận cụ thể, trực tiếp giữa hai Tập đoàn lớn của Hàn Quốc với các doanh nghiệp sản xuất, thương mại hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam. “Tôi hy vọng, chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp hai nước chúng ta có cơ hội nhận thêm nhiều thông tin hữu ích, tìm kiếm được đối tác tin cậy và hợp tác hiệu quả. Tôi đề nghị các doanh nghiệp hai nước cùng trao đổi thẳng thắn, cởi mở về khả năng, điều kiện mua bán hàng để đi đến hiệu quả hợp tác doanh nghiệp thực chất nhất”, ông Đỗ Kim Lang nói. Ông Nguyễn Minh Dương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Minh Dương cho biết, công ty có các sản phẩm củ quả như khoai tây khoai lang, điều… sản phẩm nông sản sấy khô,. Hiện tại, công ty đang tiêu thụ tại Việt Nam qua các kênh phân phối hiện đại như Big C, Vingroup…. Song song với đó, công ty mở các đại lý trên toàn quốc và đặt các đại lý đó để mở rộng tiệu thụ hơn. Bên cạnh việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước, công ty rất quan tâm đến thị trường xuất khẩu. Thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đã chấp nhận sản phẩm nông sản Việt Nam và công ty đã xuất khẩu sang hai thị trường này với lượng hàng tương đối lớn. Công ty mong muốn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc nhiều hơn. Ông Bùi Việt Trường, Bí thư thứ ba Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, trung bình mỗi năm Hàn Quốc chi ra khoảng 33 tỷ USD để nhập khẩu những mặt hàng liên quan đến nông nghiệp, thủy sản. Theo đánh giá các mặt thủy sản Việt Nam đã có những bước phát triển tương đối tốt và có thế mạnh khi xuất khẩu sang Hàn Quốc như tôm, cá tra, cá ba sa…và các mặt hàng rau củ quả. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam mới được phép xuất khẩu 5 loại hoa quả tươi sang Hàn Quốc như dừa, dứa, thanh long, xoài và chuối. Cả hai tập đoàn lớn của Hàn Quốc sang Việt Nam lần này mục đích chính là tìm kiếm các sản phẩm nông sản thực phẩm của Việt Nam. Tập đoàn Coupang được đánh giá là doanh nghiệp số một hàng đầu Hàn Quốc về lĩnh vực shoping online.Còn Tập đoàn K-holdings cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực thu mua phân phối các sản phẩm nông sản thực phẩm. Trước đây, họ cũng đã thành công tìm kiếm các sản phẩm tại Thái Lan và tiếp tục mong muốn nhập khẩu các sản phẩm nông sản thực phẩm tại Việt Nam.
Sắp tới Tập đoàn Coupang sẽ dành riêng cho Việt Nam một mục riêng trên website của họ giới thiệu về thực phẩm của Việt Nam. Mục tiêu đến năm 2019, Tập đoàn này mong muốn tìm kiếm được khoảng 1.800 sản phẩm liên quan đến sản phẩm của Việt Nam được bày bán trên Web của Tập đoàn. Hiện tại, người dân Hàn Quốc đều sử dụng di động, ngoài trừ trẻ em nên khi Tập đoàn Coupang bán hàng qua kênh thương mại điện tử sẽ là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Việt Nam bán hành online trên thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc không chỉ quan tâm đến chất lượng mà cũng cần quan tâm đến số lượng bán hàng. Đồng thời, về mẫu mã bao bì cũng cần được chú trọng làm sao cho bắt mắt. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Hàn Quốc đều qua công đoạn kiểm dịch của Chính phủ Hàn Quốc rất ngặt nghèo nên các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nắm bắt các quy định về phía Hàn Quốc./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản Hàn Quốc
13:23' - 22/03/2018
Ngày 22/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp ông Kim Byeong, Chủ tịch Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc.
-
Tài chính
Hàn Quốc và Việt Nam đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài chính
13:54' - 21/03/2018
Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Choi Jong-ku sẽ thăm Việt Nam để bàn biện pháp tiếp tục tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực tài chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàn Quốc tăng cường thương mại với Việt Nam và khu vực Đông Nam Á
13:30' - 21/03/2018
Các quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhận định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Moon Jae-in sẽ tạo đà mới cho nỗ lực của Hàn Quốc tìm kiếm đối tác thương mại mới nổi ở khu vực Đông Nam Á.
-
Hàng hoá
Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ 10.000 tấn gạo cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên
11:09' - 21/03/2018
Tổng giá trị của số gạo trên khoảng 393,4 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.