Viết thư UPU lần 46 năm 2017: Nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

12:31' - 12/01/2017
BNEWS Dưới đây là bức thư tham khảo cho học sinh trong cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46: Nếu bạn là cố vấn cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, bạn sẽ viết thư cho ngài ấy về vấn đề nào của thế giới?
Ảnh minh họa: Personal Letter

Kính thưa Tổng thư ký LHQ Ngài Antonio Guterres!
Hiện nay con người chúng ta đang khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên nhiều hơn mức mà Trái đất có thể cung cấp. Theo đó, nhiều hệ sinh thái trên Trái đất đang dần bị suy thoái hoặc bị biến đổi.
Những ngày thời tiết nắng nóng, điều hòa nhiệt độ sử dụng khắp nơi, từ cơ quan, công sở, trường học đến từng ngôi nhà của mỗi gia đình. Không nhiều người để ý, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức hợp lý vừa tiết kiệm điện, giảm chi phí sinh hoạt, vừa góp phần bảo vệ môi trường.
Có thể lấy ví dụ với nhiều thói quen khác trong cuộc sống hằng ngày như dùng nước sạch sao cho không lãng phí, sử dụng thực phẩm tiết kiệm hay đơn giản như dùng túi ni-lông tái sinh... đều là hành động thể hiện tiêu dùng có trách nhiệm.
Túi ni-lông là sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong đời sống nhưng khi bị loại bỏ lại rất khó phân hủy. Giải pháp tái sinh túi ni-lông đã được ứng dụng từ nhiều năm nay.
Tuy nhiên sản phẩm này vẫn ít được lựa chọn do người dân chưa quen, giá thành túi ni-lông rất rẻ nên dễ dàng bị vứt bỏ sau khi dùng. Đây chỉ là một trong những biểu hiện để thấy nhận thức của người dân đối với tiêu dùng xanh, lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn còn hạn chế.
Bên cạnh đó, một số sản phẩm sử dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường nhưng giá thành còn cao cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng chưa mặn mà.
Nếu vào năm 2050, vẫn với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên như hiện nay, cộng với dân số thế giới gia tăng (dự kiến chạm ngưỡng 9,6 tỷ người), thì chúng ta sẽ phải cần tới 3 Trái đất mới đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng.
Các gia đình tiêu thụ 29% năng lượng toàn cầu, góp phần vào 21% của lượng thải các-bon. Bên cạnh đó, có khoảng 1,3 tỷ tấn lương thực bị lãng phí mỗi năm, 1,5 tỷ người trên thế giới đang thừa cân hoặc béo phì trong khi gần 1 tỷ người suy dinh dưỡng và 1 tỷ người đói.
Tình trạng sử dụng nước sạch lãng phí, gây ô nhiễm nguồn nước cũng đáng báo động. Con người chỉ có thể khai thác 0,5% lượng nước ngọt cho các mục đích tiêu dùng và các nhu cầu của hệ sinh thái, nhưng đang làm ô nhiễm nước nhanh hơn khả năng làm sạch tự nhiên tại các sông hồ.
Trong khi đó, hơn 1 tỷ người trên thế giới hiện vẫn chưa được tiếp cận với nước sạch. Đây là những con số khiến chúng ta phải suy nghĩ trước mỗi việc làm, hành động có thể gây tổn thương cho môi trường từ chính thói quen sinh hoạt hằng ngày.
Vì thế, thay vì việc nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khác để sinh sống, chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ Trái đất này từ bây giờ bằng cách hãy là những người tiêu dùng có trách nhiệm. Bởi lẽ, đó là cách tốt nhất đảm bảo cho tương lai bền vững của loài người. Sự phát triển của con người không nhất thiết phải bị trả giá bằng Trái đất. Thế nhưng, hiện nay không phải ai cũng nhận thức được điều đó.
Tôi rất hi vọng với cương vị mới, Ngài Antonio Guterres  có thể truyền tới con người thông điệp “Hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ Trái Đất xanh của chúng ta” và có những chiến lược mới trong việc bảo vệ cũng như phục hồi tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống của loài người.
Việt Nam, ngày 11/1/2017
Ms.Thanh.

>>> Mách nhỏ cách viết thư quốc tế UPU 46 năm 2017: Nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký LHQ

>>> Hướng dẫn cách viết thư UPU 46 năm 2017: "Nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc"

>>> Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 46 năm 2017: Nếu bạn là cố vấn Tổng thư ký LHQ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục