Vietnam Airlines và Jetstar mua thêm 20 máy bay Airbus

13:19' - 06/09/2016
BNEWS Việc đặt mua thêm 10 máy bay A350-900 XWB thể hiện cam kết của Vietnam Airlines nhằm củng cố vị trí là một trong những hãng hàng không quốc tế hàng đầu thế giới
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines và Chủ tịch Tập đoàn Airbus ký biên bản ghi nhớ về việc xem xét mua 10 máy bay A350 - 900 XWB. / AFP PHOTO / POOL / KHAM

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, sáng ngày 6/9 tại Hà Nội, Vietnam Airlines và Tập đoàn Airbus đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc xem xét mua thêm 10 máy bay A350-900 XWB.

Lễ ký kết và trao văn kiện diễn ra dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch n ước Trần Đại Quang.

Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, Hãng đã đưa vào khai thác dòng máy bay A350 từ tháng 7/2015. Với hiệu quả bay tầm xa, tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế cabin rộng, A350-900 XWB là máy bay phù hợp với kế hoạch khai thác các đường bay xuyên lục địa đến châu Âu và Bắc Mỹ.

“ Việc đặt mua thêm 10 máy bay A350-900 XWB thể hiện cam kết của Vietnam Airlines nhằm củng cố vị trí là một trong những hãng hàng không quốc tế hàng đầu thế giới", ông Thành nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Airbus Fabrice Brégier khẳng định, Biên bản ghi nhớ này tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của máy bay A350 thân rộng, kích cỡ trung bình, trong việc phục vụ các đường bay tầm xa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Pháp Francois Hollande chứng kiến Lễ ký kết giữa Vietnam Airlines và Airbus. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN

Ông Fabrice Brégier cũng cho biết Airbus mong muốn hợp tác chặt chẽ với Vietnam Airlines trong việc triển khai kế hoạch phát triển mạng bay đường dài và củng cố vị trí trên thị trường hàng không cao cấp.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác 4 chiếc A350 trong tổng số 14 chiếc đã đặt mua, lần lượt giao hàng đến giữa 2019. Từ nay đến cuối năm 2016, Airbus sẽ tiếp tục giao thêm 2 chiếc A350-900 cho Vietnam Airlines.

Những chiếc máy bay trong thỏa thuận ký kết hôm nay, với thiết kế 305 khách ở ba hạng ghế gồm hạng Thương gia, hạng Phổ thông đặc biệt và hạng Phổ thông, sẽ giúp Vietnam Airlines hiện thực hóa kế hoạch khai thác đến Mỹ, dự kiến vào năm 2018.

Máy bay A350 của Vietnam Airlines hiện đang được khai thác trên các đường bay quốc tế đi Paris (Pháp), Incheon (Hàn Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc) và trên đường bay nội địa giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Jetstar Pacific và Airbus ký hợp đồng mua 10 máy bay A320 ceo. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN

Cũng trong ngày 6/9, theo thông tin từ Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, liên doanh giữa Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas (Úc), dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Jetstar đã chính thức ký hợp đồng mua 10 máy bay thế hệ mới Airbus A320 CEO với Tập đoàn Airbus.

Đây là hợp đồng có giá trị chính thức ký kết giữa đại diện Jetstar Pacific ông Lê Hồng Hà – Tổng giám đốc và Tập đoàn Airbus, ông Fabrice Brégier - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, sau thỏa thuận đã công bố ở Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough Air Show 2016 diễn ra ở Anh.

Hợp đồng này đánh dấu lần đầu tiên Jetstar Pacific mua máy bay của Tập đoàn Airbus. Theo đó, 10 máy bay thế hệ mới Airbus A320 CEO sẽ được Airbus bàn giao ngay trong năm 2017 để Jetstar Pacific mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế. Theo kế hoạch, Jetstar Pacific sẽ tiếp tục phát triển đội bay lên 30 chiếc Airbus A320 đến năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục