Volkswagen đối mặt với án phạt hơn 20 tỷ USD

09:20' - 05/01/2016
BNEWS Tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức vừa bị kiện do đã cài đặt thiết bị gian lận khí thải cho gần 600.000 xe động cơ diesel. Vụ kiện này có thể khiến hãng xe Đức phải nộp phạt trên 20 tỷ USD.
Tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức đang phải đối mặt với án phạt hơn 20 tỷ USD liên quan tới bê bối gian lận khí thải. Ảnh: Businessinsider.com

Báo chí Đức đưa tin Chính phủ Mỹ vừa kiện tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức do đã cài đặt thiết bị gian lận khí thải cho gần 600.000 xe động cơ diesel, hành động được cho là vi phạm luật môi trường Mỹ khi thải ra lượng khí thải vượt mức cho phép.

Vụ kiện dân sự do Bộ Tư pháp Mỹ đứng đơn thay cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nước này, có thể khiến hãng xe Đức phải nộp phạt trên 20 tỷ USD.

Theo đơn kiện, Volkswagen được cho đã cố tình cài đặt các thiết bị gian lận điện tử vào động cơ diesel các thương hiệu VW, Audi và Porsche với lượng khí thải thực tế cao gấp 40 lần mức cho phép lưu thông trên đường.

Giới chức Mỹ đã có những cáo buộc đối với VW do đã cài đặt các thiết bị gian lận trên dòng xe diesel 2.0 lít, trong khi đó, hãng này không thừa nhận những vi phạm tương tự đối với các xe động cơ diesel 3.0 lít.

Cho tới cuối tháng 11/2015, Volkswagen mới thừa nhận đã lắp đặt thiết bị gian lận trên một lượng lớn xe của hãng.

Vụ kiện nêu trên không liên quan tới một vụ kiện hình sự khác mà Bộ Tư pháp Mỹ theo đuổi đối với Volkswagen, đó là tội lừa dối khách hàng và giới chức Mỹ.

Vụ bê bối trên ảnh hưởng tới khoảng 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới, với các xe đời từ 2009-2015. VW đã phải tạm gác lại tham vọng soán ngôi vị là hãng xe lớn nhất thế giới của Toyota.

Quyết định kiện Volkswagen của giới chức Mỹ được đưa ra sau khi Cơ quan chống lừa đảo châu Âu (OLAF) cảnh báo những hậu quả tài chính đối với Volkswagen liên quan tới bê bối gian lận khí thải.

Theo đó, Volkswagen có thể phải lập tức trả khoản tín dụng còn tồn đọng trong tổng số tín dụng ưu đãi trị giá khoảng 4,6 tỷ euro mà Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho hãng này vay để phát triển các động cơ thân thiện môi trường kể từ năm 1990.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục