Vụ chủ trâu bị trâu chọi húc chết: Thử giải mã nguyên nhân sự cố

09:58' - 03/07/2017
BNEWS Lễ hội đấu bò tót ở Tây Ban Nha, các kỵ sĩ đều phải qua trường lớp hẳn hoi, chủ yếu là dạy cách "ứng xử" và những kỹ năng cơ bản để tránh những tai nạn không đáng có.

Hàng năm, hàng loạt tổ chức chính phủ rút vốn hỗ trợ cho các trung tâm đào tạo đấu sĩ bò tót nhưng gần đây họ đã "rút vốn" vì lý do: "các tổ chức công không nên tài trợ cho các hoạt động mang tính bạo lực và lạm dụng động vật".

Ở Việt Nam, dù không có lễ hội đua bò tót, đấu bò tót nhưng những lễ hội chọi trâu diễn ra hàng năm vẫn tiềm ẩn những hiểm nguy, trong khi từ khán giả đến những chủ trâu chưa được trang bị những kỹ năng "thoát hiểm" khi có sự cố xảy ra. Vụ trâu chọi húc chết chủ trâu ở Đồ Sơn vừa qua là một minh chứng cho điều đó.

Đoạn video ghi lại màn "rượt đuổi" giữa "ông trâu" và chủ trâu (ông Đinh Xuân Hưởng) có một tình tiết là ông Hưởng bị trâu húc phát đầu tiên đã nhổm dậy quát.. lại ông trâu.

Chẳng những ông trâu không nghe lời mà còn "điên tiết" húc tiếp, khiến ông Hưởng (47 tuổi) nằm sân bất động... Nhiều người cho rằng, tai nạn này là do chủ trâu... chưa hiểu hết con vật, đồng thời thiếu những kỹ năng "thoát hiểm".

Ông Đinh Xuân Hưởng được đám thanh niên bê vách đi cấp cứu sau cú va chạm mạnh với "ông trâu" số 18.

Khi những "ông trâu" mang ra thi đấu, nghĩa là nó đã hội tụ đầy đủ những yếu tố như: sức mạnh, hiếu chiến. Những người ghìm dắt trâu vào sân đáng lẽ phải có "nghiệp vụ", kỹ năng ứng phó với nguy hiểm.... Đằng này, đồ rằng nhiều chủ trâu chưa ý thức hết điều này nên khi xảy ra sự cố, họ thường luống cuống, "bỏ trâu chạy lấy người" là chính. Đáng tiếc là ông Hưởng chạy không thoát.
Cách né tránh với những "ông trâu" hung dữ

Nhưng cũng ý kiến cho rằng, khi "ông trâu" hăng máu đuổi theo, thay vì bỏ chạy thì nên "lăn ra giả chết", nếu chạy "ông trâu" sẽ cho đấy là hành động khiêu khích sẽ càng trở nên hiếu chiến, tấn công liên tục.

Vụ chủ trâu ở Hải Phòng bị chính trâu chọi húc chết vừa là điều đáng tiếc nhưng cũng là lời cảnh tỉnh cho những chủ trâu khác cần thiết phải trang bị cho mình những kỹ năng khi trực tiếp tham gia vào các lễ hội mà nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào như lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đang gây rúng động dư luận vì cái chết của ông Hưởng.

>>>Tạm dừng tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 sau sự cố "trâu húc chủ"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục