Vụ khách hàng bị bốc hơi gần 9 tỷ: Ngân hàng NCB lên tiếng
Trả lời vụ việc này, đại diện NCB cho biết: Hiện có nhiều chi tiết cần làm rõ nên ngân hàng đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra; đồng thời nhanh chóng trả lời đơn của khách hàng để hai bên có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc.
“Phía ngân hàng luôn ưu tiên lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và sẽ lấy kết luận của cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở giải quyết vụ việc”, đại diện NCB nói.
Lời hứa lãi suất cao và mất trắng cả gốc và lãi
Trong đơn tố cáo gửi tới tới báo chí, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: từ năm 2012 đến 6/1/2016 đã gửi tiết kiệm vào NCB chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng
phòng giao dịch số 14 đã thuyết phục bà Mai chuyển toàn bộ số tiết kiệm
này sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm dành cho các khách VIP
theo chương trình ưu đãi của ngân hàng.
Theo bà Mai, để thuyết
phục thành công, Trưởng phòng Hà khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân
hàng, lúc nào rút cũng sẽ được giải quyết. Khách hàng chỉ cần thay sổ
tiết kiệm bằng chứng từ.
Sau đó, bà Mai đồng ý và ký các thủ tục tất
toán sổ tiết kiệm và chuyển sang dạng Chứng từ của ngân hàng. Hàng tháng
Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Hà (bảng kê tiền gửi và tính lãi
hàng tháng của ngân hàng NCB). Bảng kê có chữ ký của Trưởng phòng giao
dịch, đóng dấu đỏ của ngân hàng nên bà Mai hoàn toàn tin tưởng.
Đến
giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB
thông báo đến rút. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác bà Hà vin vào một
loạt các lý do để từ chối. Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc
được với bà Hà, bà Mai tức tốc đến phòng giao dịch 14 thì một nhân viên
thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản.
Phía
bà Nguyễn Bạch Mai khẳng định: từ khi gửi tiền đến nay chưa rút một lần
nào, cũng không nhận một đồng lãi. Tất cả các khoản lãi vẫn được phía
NCB thông báo nhưng chỉ để cộng dồn vào tài khoản.
Liên quan tới
vấn đề này, phía NCB cho rằng, sau nhiều lần đòi bà Hà trả tiền không
được, gần 1 năm sau, bà Mai mới đến ngân hàng làm việc và gửi đơn đề
nghị ngân hàng kiểm tra, giải quyết.
Khi nhận được đơn, NCB đã kiểm tra
trên hệ thống và xác định toàn bộ sổ tiết kiệm của bà Mai đã được làm
thủ tục tất toán theo đúng quy định của pháp luật và của NCB (các chứng
từ tất toán đều do chính bà Mai ký, lần rút cuối cùng là vào 6/10/2015).
“Mỗi lần bà Mai gửi tiền cho bà Hà đều chỉ nhận bản “bảng kê
tiền gửi” có chữ ký của bà Hà được đóng dấu của Phòng giao dịch 14 mà
không kê khai các biểu mẫu nộp tiền. Thời điểm giữa năm 2016, bà Mai có
liên hệ với bà Hà để đòi tiền nhưng đều không thực hiện.
Gần một năm sau
(tháng 1/2017) bà Mai mới trực tiếp đến NCB để yêu cầu rút tiền. Tại
đây, nhân viên NCB cho biết, số tiền theo sổ tiết kiệm của bà Mai đã
được tất toán với đầy đủ chữ ký của bà Mai và ngân hàng không có bất cứ
sản phẩm nào liên quan đến gảng kê tiền gửi này.
Trước tình hình
đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng NCB
đề nghị ngân hàng, kiểm tra giải quyết”, đại diện NCB nói.
Dấu hiệu sai phạm cá nhân và trách nhiệm ngân hàng?
Sau
khi nhận được đơn, NCB đã tiến hành kiểm tra, kết quả: Từ năm 2012, bà
Mai có gửi một số sổ tiết kiệm tại Phòng giao dịch 14 – NCB. Tuy nhiên
cho đến thời điểm 6/10/2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã
được làm thủ tục tất toán. Sau thời điểm đó cho đến thời điểm kiểm tra,
bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB. Kiểm tra chứng từ các lần
gửi và rút tiền của bà Mai đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật
và của NCB.
Đại diện NCB khẳng định: Các bảng kê tiền gửi bà Mai
cung cấp là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác
nhận nộp tiền vào ngân hàng và cũng hoàn toàn không phải là sản phẩm và
mẫu biểu của ngân hàng vì những lý do sau:
Lý giải bảng kê có
dấu của Phòng giao dịch 14 và chữ ký của bà Hà, phía NCB lý giải: Tuy có
chữ ký của bà Hà – nguyên trưởng phòng Giao dịch và có đóng dấu của
Phòng giao dịch 14 (đang giám định con dấu) nhưng trên bảng kê chỉ nêu
tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy
định của NCB như: Mã số khách hàng, Số chứng minh nhân dân, địa chỉ,
không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Các quy định,
quy trình, biểu mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này.
“Đặc
biệt, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có bất cứ sản
phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm”, lãnh đạo NCB nói.
Theo
ngân hàng này, để bảo đảm việc vận hành được thông suốt, kiểm soát viên
giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại con dấu cho cấp quản lý (có biên
bản bàn giao).
Như vậy cũng không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê
của bà Mai đã được bà Hà thực hiện trong các khoảng thời gian kiểm soát
viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.
“Do
bà Hà đã nghỉ việc từ tháng 9/2016 nên phía NCB đã nhiều lần gửi giấy
mời bà Hà đến làm việc, nhưng bà Hà đều không có mặt. Đối chiếu các
chứng từ bà Mai cung cấp, NCB cho biết có nhiều chi tiết cần làm rõ nên
đã chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố Hà Nội để điều tra; đồng thời
nhanh chóng trả lời đơn của bà Mai để hai bên có sự phối hợp chặt chẽ
với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Phía ngân hàng cũng khẳng định
luôn ưu tiên lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và sẽ lấy kết luận của
cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở giải quyết vụ việc”, đại diện NCB nói.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Đại án thất thoát 9.000 tỷ tại VNCB: Y án 30 năm tù với bị cáo Phạm Công Danh
15:05' - 24/01/2017
Ngày 24/1, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam do Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB.
-
Kinh tế và pháp luật
Vụ án thất thoát tại VNCB: Đề nghị y án sơ thẩm về hình phạt đối với 25 bị cáo
20:13' - 10/01/2017
Ngày 10/1, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TPHCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử y án sơ thẩm về hình phạt đối với 25 bị cáo vụ thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng ở VNCB.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
14:38'
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước dùng các công cụ, các biện pháp, điều hành tỷ giá trung tâm để điều phối việc lên, xuống phù hợp theo tình hình chung, nhằm đảm bảo cân đối, hài hòa cung cầu.
-
Ngân hàng
Chủ tịch JP Morgan: Fed có thể chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay
14:19'
Theo hãng tin Bloomberg ngày 18/4, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay.
-
Ngân hàng
Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng
13:05'
Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, mức độ, liều lượng của chính sách phải đảm bảo hài hòa hai vấn đề, là chất lượng hoạt động của các ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp, trước mắt chỉ kéo dài thêm 6 tháng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng vào ngày 22/4
12:41'
Thứ Hai ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng. Theo đó, ngay vào chiều ngày hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu.
-
Ngân hàng
PGBank báo lãi trở lại trong quý I/2024 dù thu nhập sụt giảm
11:26'
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank – UPCoM: PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, ghi nhận lợi nhuận dương dù số liệu này giảm so với cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Lãi suất thế chấp tại Mỹ lập đỉnh mới
11:13'
Lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 30 năm, mức lãi vay phổ biến nhất đối với khách mua nhà tại Mỹ, lần đầu tiên vượt mốc 7% kể từ đầu năm nay.
-
Ngân hàng
Giá USD vẫn trên 25.000 VND
09:31'
Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ áp dụng cho ngày 19/4 là 24.260 VND.
-
Ngân hàng
Trung Quốc tối ưu hóa dịch vụ thanh toán để hút khách du lịch
08:30'
Gần đây, các Bộ, ngành liên quan của Trung Quốc đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để đẩy nhanh việc tối ưu hóa và cải thiện phương thức thanh toán của nhân viên nước ngoài tại Trung Quốc.
-
Ngân hàng
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm trước thềm đại hội cổ đông
16:11' - 18/04/2024
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa thông báo nhận được đơn xin từ nhiệm của hai nhân sự cấp cao.