Vụ khủng bố 11/9: Vết thương 15 năm không lành (Phần II)

12:46' - 21/09/2016
BNEWS Sự kiện 11/9 như một nhát dao đâm vào trái tim nước Mỹ, là cú đòn giáng mạnh vào những giá trị mà người Mỹ luôn kiêu hãnh.
Vụ khủng bố 11/9: Vết thương 15 năm không lành. Ảnh: ibtimes.com

Du lịch và hàng không “méo mặt” vì 11/9

Trong vụ tấn công khủng bố 11/9, các phần tử khủng bố Al Qeada đã cướp các máy bay thương mại làm vũ khí tấn công. Cách thức tấn công chưa từng có tiền lệ này đã làm dấy lên tâm lý “sợ bay” đối với người Mỹ.

Theo báo cáo của tờ “Thời báo Tài chính”, hậu quả của việc này là ngành công nghiệp hàng không thiệt hại 7 tỷ USD trong riêng năm 2001. Không dừng lại ở đó, trong 10 năm sau, các hãng hàng không dân dụng Mỹ còn thiệt hại thêm 74 tỷ USD. Dù ngành công nghiệp hàng không phục hồi khá nhanh, song tâm lý “sợ bay” sau vụ khủng bố 11/9 tiếp tục tồn tại tới tận ngày nay.

Vụ khủng bố cũng làm trầm trọng hơn những khó khăn tài chính mà ngành vận tải hàng không Mỹ phải đối mặt từ trước tháng 9/2001. Hãng hàng không Midway Airlines đã phải ngừng bay gần như ngay sau khi xảy ra vụ tấn công. Nhiều hãng hàng không khác đứng bên bờ vực phá sản, hàng chục nghìn lao động mất việc làm 1 tuần sau vụ khủng bố. Để vực dậy ngành công nghiệp hàng không dân dụng khi đó, Chính phủ Liên bang Mỹ đã phải gấp rút tung ra một gói hỗ trợ 15 tỷ USD.

Ngoài ra, vụ khủng bố 11/9 cũng khiến ngành du lịch “méo mặt”. Chỉ 2 tuần sau vụ tấn công, ngành du lịch Mỹ đã thông báo lỗ 2 tỷ USD và hơn 335.000 lao động mất việc làm trong vòng 1 năm sau đó. Thành phố New York, nơi ngành du lịch với doanh thu 25 tỷ USD mỗi năm, thiệt hại nặng nhất. Sau vụ khủng bố, số khách đặt phòng khách sạn sụt giảm 40% và 3.000 người mất việc làm. Tình trạng này kéo dài nhiều năm sau đó.

Cuộc chiến chống khủng bố

Sự kiện 11/9 còn khiến nước Mỹ hứng chịu thiệt hại trong một thời gian dài theo khía cạnh hoàn toàn mới đó là Cuộc chiến chống khủng bố, một trong những chương trình hành động “hao tiền tốn của” nhất trong lịch sử nước này.

Sau vụ tấn công 11/9, Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố tốn kém nhất trong lịch sử nước này. Ảnh: wikipedia.org

Ngày 20/9/2001, Tổng thống Mỹ George Bush đã phát động cuộc chiến chống khủng bố với chiến dịch “Tự do Bền vững” tại Afghanistan nhằm lật độ chế độ Taliban và tiêu diệt thủ lĩnh mạng lưới Al-Qeada Osama bin Laden, kẻ bị coi là chủ mưu vụ tấn công làm rung chuyển nước Mỹ. Ban đầu, chi phí cho cuộc chiến Afghanistan không quá cao, chỉ vào khoảng 33 tỷ USD.

Tuy nhiên, tháng 3/2003, Tổng thống Bush đã tấn công Iraq và đưa binh sĩ tới nước này nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Saddam Hussein. Khi ông Bush rời Nhà Trắng, chi phí cho cuộc chiến chống khủng bố mà Washington phát động sau vụ 11/9 đã lên tới 865 tỷ USD.

Tổng thống kế nhiệm Barack Obama tiếp tục chi thêm 857 tỷ USD cho cuộc chiến này. Theo Giáo sư Linda Bilmes thuộc Trường Quản lý hành chính công John F. Kennedy, nếu tính cả chi phí y tế lâu dài và đền bù thương tật, bổ sung quân và chi phí kinh tế, xã hội, thì tổng chi cho cuộc chiến chống khủng bố lên tới 4.000-6.000 tỷ USD.

Nợ công tăng chóng mặt

        

Ảnh hưởng lớn nhất của vụ tấn công khủng bố 11/9 đối với nền kinh tế Mỹ đó là việc chi tiêu quân sự liên tục gia tăng dẫn tới khủng hoảng nợ công. Nếu không có cuộc chiến chống khủng bố, nợ công của Mỹ sẽ rơi vào khoảng 16.200 tỷ USD hoặc thấp hơn.

Chi tiêu cho các biện pháp an ninh nội địa gia tăng và ngân sách quốc phòng ngày càng phình to đồng nghĩa với việc Mỹ phải cắt giảm chi tiêu cho các chương trình kích cầu nhằm vực dậy nền kinh tế số 1 thế giới sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng nợ công diễn ra vào năm 2013 sau khi các nghị sĩ Cộng hòa, những người nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, từ chối nâng trần nợ công. Quyết định này đã dẫn tới việc Chính phủ Mỹ không được cấp ngân sách hoạt động và phải đóng cửa trong 16 ngày.

Vụ khủng bố 11/9 đã mãi mãi làm thay đổi lịch sử nước Mỹ. Hơn 1 thập kỷ qua, những người lãnh đạo Nhà Trắng đã phiêu lưu tại Afghanistan, Iraq và nhiều nơi khác trên thế giới trong cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố để mưu cầu bình an cho nước Mỹ. Rất rất nhiều tiền đã được người Mỹ chi ra trong 15 năm qua để ngăn chặn một thảm kịch tương tự như vụ 11/9. Tuy nhiên, an ninh quốc gia của nước Mỹ có được đảm bảo hay không, người dân Mỹ có cảm thấy an toàn hơn hay không tới nay vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp!!!

Xem lại phần I

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục