Chống khủng bố: IS đã suy yếu cả về số và chất lượng

10:07' - 11/08/2016
BNEWS Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt khoảng 45.000 phần tử thánh chiến Iraq và Syria kể từ khi phát động cuộc chiến chống IS cách đây 2 năm.
Chống khủng bố: IS đã suy yếu về lượng và chất. Ảnh: adelaide.edu.au

Trả lời phóng viên từ thủ đô Baghdad của Iraq ngày 10/8, chỉ huy chiến dịch chống "Tổ chức Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Trung tướng Sean MacFarland cho biết ước tính trong hơn 11 tháng qua, liên quân đã tiêu diệt khoảng 25.000 chiến binh đối phương, cộng thêm 20.000 tên bị tiêu diệt trước đó, tổng cộng liên quân đã "xóa sổ" 45.000 phiến quân khỏi cuộc chiến.

Ông cũng cho biết quân số còn lại của IS ước tính khoảng từ 15.000-30.000 tay súng và tổ chức này đang ngày càng khó bổ sung thêm quân.

Tướng Mỹ nhận định số lượng chiến binh IS ở tiền tuyến đã giảm cả về số lượng và chất lượng, là nguyên nhân khiến lực lượng này bị đánh bật khỏi các vùng lãnh thổ chúng từng chiếm đóng tại Syria và Iraq.

Tướng MacFarland lạc quan về triển vọng với sự hỗ trợ của liên quân, quân đội Chính phủ Iraq sẽ giành lại thành phố Mosul ở Iraq và Raqa ở Syria từ tay IS và nhấn mạnh đây sẽ là "khởi đầu cho sự kết thúc" chiến dịch tiễu trừ IS.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, bình luận về thông báo của Bộ Quốc phòng Nga về một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 giờ mỗi ngày tại thành phố Aleppo của Syria, có hiệu lực từ ngày 11/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết Mỹ hoan nghênh mọi hình thức ngừng bắn tại Syria nhằm tạo điều kiện cho các đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tới thành phố một cách an toàn. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này phải được tất cả các bên giám sát.

Thời gian gần đây, giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy tại Aleppo diễn ra hết sức ác liệt. Hai bên đều cử quân tiếp viện với hi vọng có thể tạo ra một bước ngoặt sau 5 năm nội chiến.

Theo ước tính của LHQ, có tới 2 triệu người ở Aleppo không có nước sạch trong 4 ngày qua, làm dấy lên nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm ở thành phố miền Bắc Syria này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục