Vụ thao túng lãi suất LIBOR: Deutsche Bank chi hàng trăm triệu USD để dàn xếp bê bối

20:57' - 26/10/2017
BNEWS Ngân hàng Deutsche Bank của Đức đã quyết định chi 220 triệu USD để dàn xếp vụ thao túng lãi suất liên ngân hàng London (LIBOR).

Chưởng lý của bang California (Mỹ), ông Xavier Becerra vừa cho biết Deutsche Bank - ngân hàng của Đức - đã đồng ý chi 220 triệu USD đề dàn xếp với 44 bang và thủ đô Washington về vụ thao túng lãi suất liên ngân hàng London (LIBOR), vốn tác động xấu tới các địa bàn này.
Đây là khoản tiền mới nhất trong những khoản chi khổng lồ mà Deutsche Bank và các ngân hàng lớn khác phải chi ra trong 5 năm qua do dính líu tới việc thao túng LIBOR.

Lãi suất LIBOR được các ngân hàng sử dụng để ấn định lãi suất của hàng trăm nghìn USD các khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng và khoản vay khác. Lãi suất này với khoản vay bằng một số đồng tiền được tính toán dựa trên báo cáo của các ngân hàng về mức lãi suất mà họ phải trả khi vay tiền.
Hồi đầu tháng này, Deutsche Bank cùng với Citigroup và HSBC đã phải chi 132 triệu USD cho việc dàn xếp một vụ kiện tập thể liên quan đến vấn đề thao túng LIBOR để hưởng lợi.
Trước đó vào tháng Sáu năm nay, Deutsche Bank đã phải trả 170 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tại Mỹ, với cáo buộc ngân hàng này đã thông đồng với các ngân hàng lớn khác để gian lận lãi suất trên thị trường liên ngân hàng châu Âu (Euribor).

Lãi suất Euribor được sử dụng làm cơ sở để định giá những hợp đồng tài chính trị giá hàng nghìn tỷ euro, từ các khoản vay mua ô tô cho tới các giao dịch tài chính phức tạp hơn.
Một tòa án tại Mỹ hồi tháng Ba cũng đã yêu cầu Deutsche Bank nộp 150 triệu USD như một phần của số tiền dàn xếp lên tới 2,5 tỷ USD đã thỏa thuận hồi năm 2015 với các nhà chức trách của Washington, New York và London.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục