Vụ tư nhân hóa lớn nhất Hy Lạp kể từ khi Thủ tướng Tsipras nắm quyền

11:38' - 15/12/2015
BNEWS Hãng điều hành sân bay Fraport, đơn vị quản lý sân bay Frankfurt/Main của Đức, vừa hoàn tất hợp đồng với phía Hy Lạp về việc sẽ tiếp quản và vận hành 14 sân bay cấp vùng của Hy Lạp.
Fraport sẽ hợp tác cùng hãng Copelouzos của Hy Lạp để quản lý 14 sân bay cấp vùng của nước này. Ảnh: Fraport

Bao gồm sân bay ở hầu hết các thành phố lớn ở nước này ngoại trừ sân bay quốc tế ở thủ đô Athens.

Theo thông báo của Cơ quan phụ trách tư nhân hóa của Hy Lạp, Fraport sẽ hợp tác cùng hãng Copelouzos của Hy Lạp để quản lý những sân bay này trong thời hạn 40 năm.

Liên doanh Fraport - Copelouzos, trong đó Fraport chiếm cổ phần chi phối, sẽ chuyển cho phía Hy Lạp 1,234 tỷ euro khi thương vụ chính thức hoàn tất vào mùa Thu năm 2016.

Ngoài ra, liên doanh này cũng sẽ trả cho Hy Lạp một khoản phí cố định hàng năm là 22,9 triệu euro và cam kết đầu tư từ nay đến năm 2020 khoản tiền 330 triệu euro để nâng cấp và mở rộng hạ tầng của 14 sân bay này.

Đây là vụ tư nhân hóa lớn nhất tại Hy Lạp kể từ khi Thủ tướng Alexis Tsipras nắm quyền. Việc đàm phán về liên doanh giữa Fraport và Copelouzos đã cơ bản hoàn thành từ tháng 11/2014.

Tuy nhiên, sau khi nắm quyền sau cuộc bầu cử lại trước thời hạn, Chính phủ của ông Tsipras đã yêu cầu xem xét lại hợp đồng trước khi cho phép hai bên ký kết vào ngày 14/12/2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục