Vụ xả súng ở Đức: Thủ phạm có mối liên hệ với IS?

20:52' - 23/07/2016
BNEWS Cảnh sát Đức ngày 23/7 tiến hành lục soát căn hộ của thủ phạm gây ra vụ xả súng tại trung tâm mua sắm Olympia, Munich, Đức nhằm điều tra liệu tên này có mỗi liên hệ nào với IS hay không.
Cảnh sát đặc nhiệm Đức phong tỏa hiện trường vụ xả súng ở trung tâm thương mại Olympia tối 22/7. Ảnh: EPA/ TTXVN

Sau khi tiến hành lục soát căn hộ của đối tượng gây ra vụ xả súng tại trung tâm mua sắm Olympia chiều tối 22/7 ở thành phố Munich, làm ít nhất 9 người thiệt mạng, cảnh sát Đức ngày 23/7 cho biết không có bằng chứng cho thấy tên này có bất kỳ mối liên hệ nào với nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Ngoài ra, cảnh sát cũng cho rằng thủ phạm đã hành động như một kẻ "bị loạn trí" và không liên quan tới vấn đề người di cư.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng thành phố Munich, ông Hubertus Andrae đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết thủ phạm mới 18 tuổi này bị ám ảnh với những cuốn sách và bài báo viết về các vụ giết người hàng loạt "liên quan tới những kẻ điên loạn".

Theo ông Andrae, vụ xả súng tại Munich có "điểm liên quan rõ ràng" với vụ tấn công kép ở Na Uy đúng 5 năm trước do Anders Breivik - hung thủ "máu lạnh" có quan điểm cực hữu gây ra làm ít nhất 77 thiệt mạng.

Ông Andrae cho rằng hung thủ trong vụ xả súng ở Munich đã nghiên cứu về các vụ bạo lực, sở hữu nhiều tài liệu liên quan tới các vụ tấn công bạo lực từng xảy ra và tìm hiểu về vụ tấn công của đối tượng Breivik.

Ngày 22/7/2011, Breivik đã gây ra vụ nổ bom tại khu nhà chính phủ ở thủ đô Oslo làm 8 người thiệt mạng, sau đó lại xả súng điên cuồng tại một trại hè thanh niên trên đảo Utoeya, làm 69 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương.

Hai vụ tấn công đã gây chấn động đất nước Na Uy khi đó và đối tượng Breivik sau đó đã bị kết án tù giam.

Cùng ngày, Cơ quan công tố Đức cũng tuyên bố vụ xả súng trên không phải là hành động tấn công khủng bố, kẻ tấn công từng bị trầm cảm và phải điều trị bệnh tâm thần. Các công tố viên Munich cũng đã loại trừ khả năng vụ tấn công này mang động cơ chính trị./.

>>> Thông tin về công dân Việt Nam sau vụ xả súng tại Đức

>>> Vụ xả súng ở Đức: Hội đồng an ninh liên bang Đức họp khẩn cấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục