Vụ xét xử Hà Văn Thắm: Đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung liên quan đến Ninh Văn Quỳnh

17:12' - 21/09/2017
BNEWS Chiều 21/9, tiếp tục phần trình bày quan điểm của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm.

Có mặt tại Tòa, ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí – PVN) đã mong được sớm khắc phục hậu quả để được hưởng lượng khoan hồng.

 Toàn cảnh phiên xét xử. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Trình bày tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh thừa nhận trong thời gian từ năm 2009 – 2013 đã nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng và đã chi tiêu phần lớn cho cá nhân. Ông Ninh Văn Quỳnh mong muốn được sớm khắc phục số tiền đó để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
Khi đang tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ngày 31/8, ông Ninh Văn Quỳnh bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, luật sư Đỗ Ngọc Quang, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Ninh Văn Quỳnh cho rằng: Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định Ninh Văn Quỳnh là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan do có lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng trong vụ án này liên quan đến việc 2 bị cáo đã chuyển tiền chi lãi ngoài của OceanBank cho PVN. Đến phần luận tội, Viện Kiểm sát đề nghị tách những nội dung liên quan đến ông Ninh Văn Quỳnh sang vụ án khác mà không xem xét trong vụ án này.
Về vấn đề này, luật sư Đỗ Ngọc Quang không đồng tình và bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án để nhập hai vụ án này làm một. Theo luật sư Đỗ Ngọc Quang, trong vụ án này, hành vi của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng gắn liền với hành vi của ông Ninh Văn Quỳnh và ngược lại. Không thể một hành vi phạm tội gắn liền với nhau lại được đưa ra xét xử tại 2 vụ án khác nhau.
Theo luật sư, trong bản cáo trạng cũng như trong lời khai trước phiên tòa, hai bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng khai không nhất quán nên không xác định chính xác được số tiền đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh là bao nhiêu? Số tiền đó đã chuyển bao nhiêu lần? Có chứng cứ nào khác ngoài lời khai của 2 bị cáo này về việc Ninh Văn Quỳnh nhận tiền?
Trong các biên bản hỏi cung, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh 120 tỷ đồng gồm cả tiền Việt và tiền USD... Nguyễn Xuân Thắng cũng khai về việc xách túi từ phòng Nguyễn Xuân Sơn lên phòng cho Ninh Văn Quỳnh, nhưng không biết có phải là tiền không, chỉ biết chiếc túi này trước đó Thắng đã đựng tiền mang về cho Sơn.

Việc đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh không có giấy tờ, văn bản nào xác nhận, như vậy số tiền chính xác là bao nhiêu? Đối chất lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, ông Ninh Văn Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỷ đồng, chứ không phải là 120 tỷ đồng như bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã khai.
Sáng 22/9, phiên tòa nghỉ; chiều 22/9, phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại Tòa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục